สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่8 สงขลา (สวพ.8) กรมวิชาการเกษตร โดย ดร.จิระ สุวรรณประเสริฐ ผอ.สวพ.8 ได้จับมือกับ อบจ.สงขลา โดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา อบต.รำแดง โดย ดร.สมมาตร แก้วมณี นายก อบต.รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา ร่วมมือกันในการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19

นายธัชวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญ สวพ.8 กล่าวถึงความร่วมมือดังกล่าวว่า เจตนารมย์ของความร่วมมือเกิดขึ้นจาก ความต้องการพึ่งตนเองด้านสมุนไพรรักษาโรคโควิด-19 ซึ่ง วงการแพทย์ให้คำแนะนำในการใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรคได้ นอกจากนั้นฟ้าทะลายโจรยังมีสรรคุณทางยาอีกหลายอย่างในการรักษาโรคหวัด แก้อักเสบจากอาการเจ็บคอ ไอ ต่อมทอมซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ และอื่นๆ เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ฟ้าทะลายโจรเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น จึงได้เกิดแนวความคิดในการพัฒนาให้ชุมชนสามารถดูแลตนเองเรื่องพืชสมุนไพรชุมชนขึ้นมา โดยให้ อบต.รำแดง ผลิตฟ้าทะลายโจรเพื่อการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในชุมชน

ดร.สมมาตร แก้วมณี นายก อบต.รำแดงกล่าวว่า อบต.ได้รับการสนับสนุนต้นกล้าฟเทะลายโจรสายพันธุ์ป่าขาดที่มีสารแอนโดกราฟโฟไลด์ 6 % จาก สวพ.8 ตามโครงการสงขลาเมืองสมุนไพรต้านโควิด-19 ได้ทำการปลูกและดูแลอย่างดีจนได้ผลผลิตสด นำไปตากแห้ง และส่งไปแปรรูป บรรจุแคปซูลที่โรงงานมาตรฐาน อย. ได้ยาแคปซูลจำนวน 21,000 แคปซูล พร้อมที่จะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนตำบลรำแดง ที่มีอยู่ 656 ครัวเรือน และกำลังทำการผลิตรอบใหม่เพื่อให้ได้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 1 แสนแคปซูล เพื่อแจกจ่ายให้ครัวเรือนละ ประมาณ 200 แคปซูล เพื่อใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ตามสรรพคุณของฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นการพึ่งตนเองด้านสุขภาพของตำบลรำแดงที่นำหลักพระราชดำริตามคำพ่อสอนในการพึ่งตนเองและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ชุมชน
ตำบลรำแดง ถือว่าเป็นต้นแบบของหน่วยงานส่วนท้องถิ่นที่ร่วมมือกับกรมวิชาการเกษตร ในการพัฒนาการผลิตพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรพึ่งตนเองได้สำเร็จ หากอบต. หรือเทศบาลใดในพื้นที่จังหวัดสงขลาสนใจที่จะนำรูปแบบนี้ไปดำเนินการ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สวพ.8 โทร 074445905-6 นายธัชธาวินท์ ได้กล่าวทิ้งท้าย

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น