การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย บูรณาการร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่ ส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดเลย อันเป็นประเพณีท้องถิ่นตาม “ฮีต 12 คอง 14” ที่เป็นอัตลักษณ์ของคนไทเลยใน 3 อำเภอที่โดดเด่น ในชื่อว่า “เสริมศรัทธาบารมี 4 ประเพณีมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567” สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์งานประเพณีสงกรานต์ของไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่จังหวัดเลย

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “ตามที่ องค์การยูเนสโก (UNESCO) แห่งสหประชาชาติ ได้ขึ้นทะเบียนประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 เพื่อยกระดับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นหนึ่งด้านเทศกาล (F-Festival) ใน Soft Power ของไทยไปยังกลุ่มเป้าหมาย นั้น ในห้วงดังกล่าว ททท.สำนักงานเลย ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่จังหวัดเลย 

จัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 ในช่วงระหว่างวันที่ 14 – 16 เมษายน 2567 จำนวน 4 งาน โดยใช้ชื่อว่า “เสริมศรัทธาบารมี 4 ประเพณีมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567” เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นในจังหวัดเลย ประกอบไปด้วยอำเภอภูเรือ อำเภอด่านซ้าย และอำเภอนาแห้ว อันจะเป็นการสร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในด้านประเพณีท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ของจังหวัดเลยมากยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น

โดยงานประเพณีทั้ง 4 งาน ประกอบไปด้วย

1. ประเพณีแห่ต้นดอกไม้แสงภา ประจำปี 2567  ในวันที่ 14 เมษายน 2567 ณ วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย

2. พิธีแห่สรงน้ำพระพุทธนาวาบรรพต ประจำปี 2567 ในที่ 15 เมษายน 2567 ณ ยอดภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

3. พิธีแห่ขันดอกไม้บูชาพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2567  ในวันที่ 15 เมษายน 2567 ณ บ้านเจ้าพ่อกวน/บ้านเจ้าแม่นางเทียม และพระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

4. ประเพณีแห่ข้าวพันก้อนเพื่อถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2567 ในวันที่ 16 เมษายน 2567 ณ บ้านเจ้าพ่อกวน, บ้านเจ้าแม่นางเทียม และพระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

นางสาวสมฤดีฯ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ ในโอกาสที่รัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดงาน“Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ ถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ

ทางจังหวัดเลย ได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลให้เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ และมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่มีเอกลักษณ์ เป็นหนึ่งใน 16 จังหวัดเป้าหมาย 11 Soft Power ในการจัดขบวนรถพาเหรดสงกรานต์ เพื่อเข้าร่วมการจัดขบวนรถสงกรานต์ภายใต้แนวความคิด “เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ไทเลย ไทยแลนด์” โดยได้นำงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้แสงภา ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงถึงเอกลักษณ์มีความโดดเด่นสร้างสรรค์แห่งเดียวในโลก พร้อมทั้งนำเรื่องราววัฒนธรรมหน้ากาก 3 ผีของจังหวัดเลย (ผีตาโขน ผีบุ้งเต้า และผีขนน้ำ) มาเป็นองค์ประกอบขบวนรถพาเหรดอีกด้วย”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเลย โทรศัพท์ 0 4281 2812 เฟสบุ๊ค : ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น