เมื่อวันที่  23 มีนาคม 2567 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จัดการประชุมสำหรับกลุ่มผู้ปกครองและนักการศึกษา The Educator Session เพื่อประกาศเปิดตัวหลักสูตรใหม่ล่าสุด “BCC Global Program” ถือเป็นการประกาศศักราชใหม่ของการศึกษาทั่วประเทศ ด้วยแนวทางที่มีวิสัยทัศน์ นำเสนอผ่านแนวคิดที่มีศูนย์กลางอยู่ที่สัญลักษณ์หมายเลขสี่ หลักสูตรนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษา โดยปูทางไปสู่การพัฒนานักเรียนแบบองค์รวมและความเป็นเลิศทางวิชาการในแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก

โดยชูไฮไลต์ คือ สี่วันแห่งการสร้างประสบการณ์การในการเรียน : แตกต่างจากรูปแบบการศึกษาแบบดั้งเดิม ซึ่งนักเรียนของ BCC Global Program จะมีส่วนร่วมเชิงประสบการณ์กับเนื้อหาหลักสูตรหลักตลอดระยะเวลาสี่วัน แนวคิดนี้ผ่านการวิจัยที่ล้ำสมัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการจัดตารางการเรียนรู้แบบย่อส่วนที่ทรงพลัง  แนวทางนวัตกรรมใหม่นี้ช่วยให้มั่นใจได้ถึงประสบการณ์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นและเข้มข้น เป็นการเพิ่มประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่ยังคงเข้มข้นในเนื้อหาเพื่อรักษาความเข้าใจในการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นสำคัญ

อ.วิชัย สีสุด รองผู้อำนวยการด้านนโยบายและแผน ที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมการศึกษา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (BCC)ให้สัมภาษณ์ว่า Global Program พัฒนามาจากหลักสูตรTrilingual แต่ขณะนี้เรามองว่าแค่เรื่องภาษาอย่างเดียวไม่พอสำหรับโลกใบนี้ นักเรียนควรได้รับการพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์เนื่องจากเป็นภาษาพื้นฐานที่จะพัฒนาต่อยอดความรู้ด้าน AI เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีในอนาคต ถ้านักเรียนมีความรู้เหล่านี้แล้วจะสามารถเป็นผู้นำเพื่อการต่อยอดชีวิตในอนาคต เราจึงพัฒนา Trilingual สู่ Global Program นักเรียนจะได้เรียนภาษาสากลอีก 3 ภาษา อังกฤษ จีน และภาษาคอมพิวเตอร์

สำหรับการจัดการเรียนการสอนด้วยเนื้อหาหลักๆในห้องเรียนแค่ 4 วันนั้น ในวันศุกร์จะพานักเรียนไปเปิดประสบการณ์ เช่น พาไปตีกอล์ฟ ไปทำอาหาร หรืออื่นๆ เราเชื่อว่าผู้ปกครองมีเงินแต่ไม่มีเวลา ดังนั้นสิ่งที่เราไม่อยากให้เด้กขาดคือประสบการณ์ที่เปิดให้กับเขาในช่วงวัยเด็ก ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นต้นไป ไม่อยากให้เขาอยู่กับทัชสกรีน หรือเพียงแค่หน้าจอเพียงอย่างเดียว

“เราจะเอาวิชาที่น่าเบื่อหรือวิชาเก่าๆมาพัฒนารวมกันเป็นวิชาใหม่ เป็นไฮไลท์ของโรงเรียนเราชื่อว่า ศาสตร์แห่งความสุข The science of happiness เอาวิชาลูกเสือ ศิลปะ พละ สุขศึกษา การงานอาชีพ มาบูรณการเป็นแบบ Block Course เรียนทั้งก่อนและหลังแบบจบทีเดียวเลย” อ.วิชัย กล่าว

พร้อมระบุว่าหลักสูตรในปีการศึกษา 2568  จะเริ่มสอบเข้านักเรียนโดยเด็กชั้นอนุบาล 2 เมื่อผ่านการคัดเลือกสำหรับเข้าศึกษาในระดับประถมปีที่ 1 กับทางโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยแล้ว ผู้ปกครองยังคงต้องให้ความสำคัญกับการเรียนอนุบาล 3 เพื่อลดปัญหารอยต่อทางการศึกษาเพื่อให้เด็กสามารถเข้ามาเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ตรงตามสมรรถภาพที่เด็กได้ทำการทดสอบไว้กับทางโรงเรียน โดยผู้ปกครองสามารถสอบถามได้ผ่านเว็บไซต์ หรือเพจของโรงเรียนโดยจะมีเจ้าหน้าที่แอดมินให้คำปรึกษา

อ.วิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่าหากผู้ปกครองจะให้เด็กสมัครที่โรงเรียนของเรา ให้ศึกษาในทุกๆโปรแกรมที่อยากให้ลูกได้เรียน และลองคิดก่อนว่าอยากให้ลูกเรียนต่อเมืองนอกหรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้โปรแกรม EIP สามารถไปศึกษาต่อได้ในอนาคต  ลูกก็จะมีความสามารถที่จะเป็นพลเมืองโลกจริงๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าอีก ใน 12 ปีข้างหน้า อนาคตของเขาจะอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลานี้ได้ไหม โกลบอลโปรแกรมคือคำตอบที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ อ.วิชัย กล่าวด้วยว่า ทางโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ยังเพิ่มเติมรายละเอียด หลักสูตร Global Program ดังต่อไปนี้

เสาหลักสี่ประการของการเรียนรู้: หัวใจของหลักสูตร BCC Global Program มีเสาหลักสี่ประการของการเรียนรู้ ได้แก่ ความเป็นเลิศทางวิชาการ ความเป็นพลเมืองโลก ความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรม และทักษะด้านนวัตกรรม เสาหลักเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับการเติบโตและการพัฒนาของนักเรียน โดยเป็นแนวทางให้กับนักการศึกษาในภารกิจในการเลี้ยงดูบุคคลที่มีความรอบรู้และพร้อมที่จะเจริญเติบโตในภูมิทัศน์ระดับโลกที่มีพลวัต

ค่านิยมหลักสี่ประการ:ด้วยปรัชญาแห่งความเป็นเลิศ ความซื่อสัตย์ การไม่แบ่งแยก และความยั่งยืน หลักสูตร BCC Global Program จึงปลูกฝังค่านิยมที่สำคัญที่กำหนดลักษณะนิสัยของนักเรียนและเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป ความมุ่งมั่นในการศึกษาแบบองค์รวมนี้ทำให้มั่นใจได้ว่านักเรียนไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังพัฒนาพื้นฐานสำคัญให้นักเรียนมีความเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมและความเป็นพลเมืองโลกอีกด้วย

สี่ระบบนิเวศการเรียนรู้:ความสำเร็จของหลักสูตร BCC Global Program ขึ้นอยู่กับความร่วมมือและการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญสี่กลุ่ม ได้แก่ โรงเรียน(ครู,ผู้บริหาร,ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม) นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือที่แข็งแกร่งภายในระบบนิเวศเหล่านี้ โปรแกรมนี้จะสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำงานร่วมกันซึ่งเอื้อต่อความสำเร็จทางวิชาการและการพัฒนาส่วนบุคคล

สี่ทักษะทางเทคโนโลยี:BCC Advanced Integrated Robotics and Security Systems (BCC AIRS) เป็นหลักสูตรใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสริมทักษะทางเทคโนโลยี ที่พัฒนาจากวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ฯและแนวคิดการออกแบบเพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม นักเรียนจะได้รับความเชี่ยวชาญในขอบเขตเทคโนโลยีที่สำคัญสี่ส่วนได้แก่ A ทักษะปัญญาประดิษฐ์ (AI SKILL), I อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT), R วิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics) และความปลอดภัยในโลกดิจิทัล S (Security in Cyberspace) ทักษะเหล่านี้ช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักและสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการใช้ชีวิตในบริบทของดิจิทัลอย่างฉลาด และเต็มไปด้วยความมั่นใจ

สี่ระดับของการพัฒนาที่ครอบคลุม:BCC Global Programme นำเสนอประสบการณ์การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ปรับให้เหมาะกับสี่ระดับที่แตกต่างกัน ได้แก่ ป.1-3, ป.4-6, ม.1-3 และ ม.4-6 วิธีการเรียนรู้เฉพาะบุคคลนี้ทำให้มั่นใจได้ว่านักเรียนจะได้รับการสอนและการสนับสนุนที่ตรงเป้าหมายในอย่างมีลำดับขั้นตลอดเส้นทางการศึกษาของนักเรียน

สี่ประเด็นระดับโลกเพื่อเปลี่ยนความรู้สู่การปฏิบัติ:นักเรียนสร้างสรรค์โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการรู้นำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ(Capstone Projects) ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงผ่านมุมมองของประเด็นระดับโลก 4 ประเด็นในแต่ละระดับ รวม 12 ประเด็นตั้งแต่ 1) การสร้างรากฐานสำหรับการทำความเข้าใจปัญหาระดับโลก (Building Foundations for Understanding of Global Issues) 2) การสำรวจเครือข่ายของโลกที่เชื่อมโยงถึงกัน (Exploring Global Connections) 3) การพัฒนามุมมองที่สำคัญต่อความท้าทายระดับโลก (Developing Critical Perspectives on Global Challenges) 4) มีส่วนร่วมในการสนทนาระดับโลกที่ซับซ้อน (Engaging in Complex Global Discussions) ด้วยการใช้ความรู้เพื่อจัดการกับข้อกังวลระดับโลก นักเรียนจะปลูกฝังนวัตกรรมและมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายต่อชุมชนของตนและในมุมมองที่กว้างขึ้น

ดังนั้นจะเห็นว่า หลักสูตรใหม่ “BCC Global Program” แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในด้านการศึกษา การยอมรับนวัตกรรม การทำงานร่วมกัน และการมีส่วนร่วมในระดับโลก เพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับความสำเร็จในศตวรรษที่ 21 โครงการริเริ่มการเปลี่ยนแปลงนี้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับความเป็นเลิศในการศึกษาของไทย ช่วยให้นักเรียนมีความเป็นเลิศในด้านวิชาการ จริยธรรม และนวัตกรรม บนพื้นฐานการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลก

อ.วิชัย กล่าวในตอนท้ายว่า ในปีที่ผ่านมาได้เปิดหลักสูตร Global Program และหลักสูตร EIP นักเรียนจะเริ่มเรียนในเดือนเมษายน 2567 เพื่อเตรียมความพร้อม และเปิดภาคเรียนวันแรกในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นี้

สำหรับการประชุมครั้งนี้คือผู้ปกครองที่เตรียมที่จะให้ลูกสมัครเรียนในปี 2568 จึงได้ให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมแก่เด็ก ทั้งเรื่องการเข้าสังคม การพูดคุย ถามตอบ ซึ่งทางโรงเรียนยกเลิกการสอบข้อเขียนมานานแล้วและเป็นโรงเรียนแรกๆที่ทำ เช่น ช่วงโควิด ก็ใช้วิธีการอัดคลิป หรือสัมภาษณ์ออนไลน์ แต่เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มปกติ นักเรียนกลับมาในระบบมากขึ้น ได้ปรับเป็นวิธีการสัมภาษณ์อีกครั้ง ซึ่งวิธีการใหม่นี้จะทำให้สามารถดึงศักยภาพของนักเรียนออกมา ซึ่งเรามีครูอาชีพที่มีวิธีการทางจิตวิทยาที่สามารถให้เด็กไม่รู้สึกกลัวในการพูดคุยกับครูจากการสัมภาษณ์ ผู้ปกครองที่สนใจติดตามดูได้จากเวบไซต์และเพจของโรงเรียนจะมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถามต่างๆให้ทราบเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น