เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 นายอรรถพล  สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน การแถลงข่าว และประธานคณะอนุกรรมการจัดงานวันครู ครั้งที่ 67 พ.ศ. 2566 พร้อมด้วย ดร.สุดา  สุขอ่ำ รองเลขาธิการคุรุสภา รักษาการ เลขาธิการคุรุสภา แถลงข่าวการจัดงานวันครู ครั้งที่ 67 พ.ศ. 2566  ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

นายอรรถพล  สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ด้วยรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู กระทรวงศึกษาธิการ โดยคุรุสภาในฐานะสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้เริ่มจัดงานวันครูขึ้นตั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2500 สำหรับการจัดงานวันครู พ.ศ. 2566 นี้ นับเป็นครั้งที่ 67 กำหนดจัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภายใต้แนวคิด “พลังครู คือ หัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา”      เชื่อว่าพลังของครูจะเป็นหัวใจของการนำการเปลี่ยนแปลงคุณภาพการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา    มีบทบาทสำคัญในการยกระดับจัดการเรียนรู้ให้เท่าทันโลกยุคใหม่ เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาของประเทศ ขอขอบคุณที่รวมพลังมุ่งมั่นทุ่มเทกำลังกาย กำลังแรงใจ และกำลังสติปัญญา  ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู พัฒนาศิษย์ให้มีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ

กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา มีการผลักดันให้การจัดการศึกษามีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมสนับสนุนวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็น 1 ใน 7 นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  และประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาดังกล่าวมีเป้าหมายสูงสุดมุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยจะได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค ความปลอดภัย และมีสมรรถนะที่สำคัญจำเป็นในศตวรรษที่ 21 และมีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

สำหรับการจัดงานวันครูในปีนี้ จัดพร้อมกันทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ในรูปแบบผสมผสาน ทั้ง Onsite และ Online  โดยกราบเรียนเชิญท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธานงานวันครู ครั้งที่ 67 พ.ศ. 2566 ในวันที่ 16 มกราคม 2566 ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ และคารวะครูของท่านสมัยเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้แก่ พลเอก เกษม  นภาสวัสดิ์ สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู ครั้งที่ 67 พ.ศ. 2566 ว่า “ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต” และมอบสารวันครู มีการถ่ายทอดสดพิธีการงานวันครูผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และถ่ายทอดสดออนไลน์ผ่านทาง Facebook FanPage “คุรุสภา” โดยมีล่ามภาษามือด้วย ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป 

สำหรับการจัดงานวันครูรูปแบบ Online ได้จัดกิจกรรมวิชาการ Online บน Platform วันครูผ่านเว็บไซต์ www.วันครู.com  แบ่งเป็น 3 เฟส คือ เฟสแรก เป็นกิจกรรมก่อนงานวันครู เฟสที่ 2 เผยแพร่กิจกรรมงานวันครู ระหว่างวันที่ 16 – 17 มกราคม 2566 และเฟสที่ 3 เป็นกิจกรรมหลังงานวันครู ระหว่างวันที่ 16 มกราคม – 16 เมษายน 2566  

สำหรับส่วนภูมิภาค กำหนดเป็นสัปดาห์วันครูดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยจัดระหว่างวันที่ 11 – 17 มกราคม 2566 โดยมีสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยจัดงานวันครูส่วนภูมิภาค 

ดร.สุดา  สุขอ่ำ รองเลขาธิการคุรุสภา รักษาการ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวเพิ่มเติมว่า            กิจกรรมการจัดงานวันครูที่ส่วนกลางในปีนี้ มีการประกาศเกียรติคุณและการมอบรางวัลระดับประเทศที่สำคัญ จำนวน 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จำนวน 9 รางวัล สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จำนวน 1 รางวัล และสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 1 รางวัล เพื่อส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพดีเด่นให้เป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้ง มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานให้เกิดการพัฒนาตนเอง และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติหน้าที่

สำหรับกิจกรรมทั้ง 3 เฟส นั้น เฟสแรก กิจกรรมก่อนงานวันครู เผยแพร่ Infographic ครูต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจ และการเสวนาทางวิชาการ 6 เรื่อง เฟสที่ 2 กิจกรรมงานวันครู ระหว่างวันที่ 16 – 17 มกราคม 2566 ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยภายในหอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดให้มีการเสวนาพิเศษ และการปาฐกถาพิเศษ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ครั้งที่ 6 และเฟสที่ 3 กิจกรรมหลังงานวันครู จัดให้มีการอบรมหลักสูตรออนไลน์แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 4 หลักสูตร ผ่านทางเว็บไซต์ www.วันครู.com รวมถึงรับชมนิทรรศการผลงานออนไลน์ของผู้ที่ได้รับรางวัลของคุรุสภาและของหน่วยงานอื่นๆ มากกว่า 100 เรื่อง

ในโอกาสวันครู คุรุสภาขอเชิญชวนทุกท่านที่มีครูร่วมระลึกถึงพระคุณครู กลับไปคารวะครู เข้าร่วมกิจกรรมงานวันครูกับคุรุสภา ร่วมทำความดี เป็นจิตอาสา และร่วมแชร์ความรู้สึกดีๆ ต่อครูใน Facebook FanPage Khurusaphaofficial” และอย่าลืมติด #วันครู2566 #พลังครูคือหัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา รวมถึงร่วมส่งบัตรอวยพรออนไลน์ ผู้สนใจดูรายละเอียดการจัดงานวันครูได้ที่เว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th  หรือ รับชมการถ่ายทอดสดการจัดงานวันครู ครั้งที่ 67 ได้ทาง YouTube Channel “khurusapha” ของคุรุสภา หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “คุรุสภา” รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการในรูปแบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาตนเองผ่านนิทรรศการวิชาการออนไลน์  และการอบรมผ่านหลักสูตรออนไลน์ รวมทั้งส่งบัตรคารวะครูออนไลน์ ตักบาตรออนไลน์ ได้ทาง www.วันครู.com

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น