นายประภัตร โพธสุธน รมช. เปิดเผยว่า จากรณีฝนตกหนักที่ผ่านมาทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วม หลายแห่งทั่วประเทศ โดยล่าลุดตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายทั้งหมด ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรภายหลังน้ำลดทันที  โดยในส่วนของนาข้าว ในฐานะที่ตนเองกำกับดูแลกรมการข้าว เบื้องต้นมีการรายงานว่า มีนาข้าว เสียหายเบื้องต้นแล้วกว่า 1 ล้านไร่

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น นายกรัฐบมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงเกษตรฯเร่งรัดดูแล และเยียวยาเกษตรกรให้รวดเร็วให้มากท่ีสุด เพราะจากปัญหาที่เกิดขึ้นต่อเกษตรกร ถือว่า ค่อนข้างเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องได้รับการช่วยเหลือให้ทันที 

อย่างไรก็ตามในส่วนพื้นที่ตอนล่างเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ถือว่าค่อนข้างถึงจุดวิกฤตหนัก โดยขณะนี้น้ำจากตอนบนได้ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่กรุงเทพฯ กว่า 3,000 ลบ.ม. ต่อวินาที ในวันนี้ถือว่ามากและประกอบจากน้ำทะเลหนุนสูง โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกรมชลประทานกำลังเร่งรัดบริหารจัดการน้ำเหนือที่ไหลลงมา ออกทางอื่น เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯให้ได้มากที่สุด 

ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะชาวนาที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยว ขณะนี้กำลังเร่งเก็บเกี่ยวเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยเบื้องต้นไม่ต่ำกว่าหมื่นไร่ จากนั้นถึงจะมีการปล่อยน้ำเข้าทุ่งทันที เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบกับชาวนา 

“ตอนนี้กำลังเจรจากับกลุ่มชาวนาทั้งสองฝั่งที่อำเภอสามชุก เพื่อไม่เกิดการทะเลาะกัน  เพราะคนไทยด้วยกัน ตอนนี้ก็พยายามชลอน้ำไว้ เพื่อให้เกษตรกรที่เป็นชาวนาสามารถเก็บเกี่ยวก่อน จากนั้นจึงจะปล่อยน้ำ  ซึ่งคนที่อยู่ริมน้ำเองต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เช่นกันต้องเจรจาทั้งสองฝั่งทั้งทางใต้และทางเหนือ  เพื่อเฉลี่ยนกันไป เพราะตอนนี้ไม่ใช่น้ำท่าอย่างเดียว มันมาโดยธรรมชาติ  ข้าว บางตำบล เค้ายังไม่ได้เกี่ยวเป็นหมื่นไร่  ต้องให้เค้าได้เกี่ยวข้าวก่อน  และ น้ำ ที่มากขณะนี้ ไม่ต่างจากปี54   ซึ่งต้องบริหารจัดการให้ดีและเป็นวงกว้างมากด้วย“ นายประภัตรกล่าว 

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น