นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับนายคริส ทีนนิ่ง (Mr. Chris Tinning) ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตร ประมงและป่าไม้ ออสเตรเลีย พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าเยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ณ มหาวิทยาลัย La Trobe University ณ เมือง Bundoora ประเทศออสเตรเลีย เพื่อศึกษาการพัฒนางานวิจัยด้านการเกษตรของออสเตรเลีย ในการจัดการโรคระบาดในพืชและสัตว์ ส่งเสริมระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) และเป็นแบบการพัฒนาของสมาร์ทฟาร์ม (Smart Farm)

ทั้งนี้ ศูนย์ AgriBio มีกระบวนงานทำงานในรูปแบบร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Joint Venture) มุ่งเน้นการพัฒนาใน 5 ด้านหลัก ได้แก่ 1. การปรับเปลี่ยนพันธุกรรมของพืชเพื่อให้พืชหรือสัตว์แข็งแรง สามารถเพิ่มผลผลิตได้เพิ่มมากขึ้น (Molecular Genetics) 2. การประเมินสรีระวิทยาและรูปลักษณ์ขั้นสูงของพืช ให้เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก (Molecular Phenomics) 3. การเตรียมพันธุ์พืชให้พร้อมก่อนลงฟาร์ม เช่น ความสูง สี เป็นต้น (Plant Functional Genomics) 4. จุลชีววิทยา (Microbial Science) และ 5. การเปิดรับนักเรียน นักศึกษาด้านการเกษตร ตั้งแต่อายุ 6 ปี ถึงระดับมหาวิทยาลัย (Get into AGSTEM education facilities) เพื่อเรียนรู้และพัฒนางานวิจัยการเกษตรเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม

โดยนายทองเปลว กล่าวว่าขอบคุณทางฝ่ายออสเตรเลีย สำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางชีวภาพ โดยงานวิจัยและนวัตกรรมของออสเตรเลียจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาภาคการเกษตร และยังเป็นโอกาสในการจัดทำความร่วมมือ สำหรับการประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการเกษตรไทย – ออสเตรเลีย ครั้งที่ 23 ต่อไป

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น