นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และคณะเดินทางไปปฏิบัติราชการติดตามงานด้านการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2565และเยี่ยมภาคีเครือข่ายชาวนาเกลือ ณ ศาลากลาง จังหวัดจันทบุรี  จังหวัดจันทบุรี โดยมี นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และหัวหน้าหน่วยราชการ ให้การต้อนรับ

จากนั้นนายอลงกรณ์ได้เป็นประธานการประชุมเฉพาะกิจแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2565 และมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยในฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมศาลากลาง จังหวัดจันทบุรี และระบบออนไลน์ ZOOM cloud meetingร่วมกับนายสมชวน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา นายณฐกร สุวรรณธาดา นายชรัตน์ เนรัญชร ทพ.อิทธิพล จังสิริมงคล  คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายธิติ เอกบุญยืน ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจันทบุรี นายชายพงษ์ นิยมกิจ ประธานหอการค้าจังหวัดจันทบุรีผู้แทน คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) จังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด ผู้แทนสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี และสมาคมผู้ประกอบการผลไม้ สมาคมผู้ประกอบการโรงรวบรวม คัดแยกลำไยภาคตะวันออก กลุ่มเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ภาคตะวันออก ร่วมประชุม

ทั้งนี้นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการมหานครผลไม้จะเร่งจัดคั้งศูนย์บริหารจัดการผลไม้ครบวงจรที่จันทบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการผลไม้ตามมติคณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุดโดยใช้พื้นที่ราชพัสดุที่ตำบลวังโตนด เนื่องจากผลไม้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ประเทศกว่า2แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา ถือเป็นFruit Economyในมุมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่จึงต้องพัฒนาตั้งแต่การผลิต การแปรรูปและการตลาดรวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่างโซ่ผลไม้ ด้วยการบริหารจัดการเชิงโครงสร้างและระบบอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้จะส่งเสริมให้ใช้ระบบการประมูลซื้อขายผลไม้แบบออนไลน์และออนไซท์เพื่อพัฒนาระบบการค้าผลไม้ด้วยแฟลตฟอร์มใหม่ๆให้ทันต่อฤดูกาลผลิตผลไม้ปีหน้า

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมตัวแทนชาวสวนลำไยได้ ขอให้ทางรัฐบาลให้ความช่วยเหลือกรณีได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด19ในฤดูกาลที่ผ่านมาโดยขอให้รัฐบาลเยียวยาไร่ละ2,000บาทไม่เกินรายละ25ไร่ การยกเว้นดอกเบี้ยธนาคาร การลดต้นทุนการผลิต ฯลฯ โดยเรื่องดังกล่าว ได้ชี้แจงกับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯมีนโยบายช่วยเหลือชาวสวนฯมาอย่างค่อเนื่องโดยเดือนที่แล้วได้ไปรับฟังชาวสวนลำไยภาคเหนือที่เชียงใหม่มาแล้ว ครั้งหนึ่งก่อนมาภาคตะวันออกในวันนี้ แล้ว ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายฝ่ายเลขานุการประมวลข้อคิดเห็นนำเสนอประกอบการพิจารณามติให้ความช่วยเหลือชาวสวนลำไยของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board)ในการประชุมครั้งหน้าต่อไป

จากนั้นได้เดินทางต่อไปประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย พร้อมกับมอบใบรับรองGAPนาเกลือรายแรกของจันทบุรีและการตรวจเยี่ยมแปลงนาเกลือในอำเภอท่าใหม่รวมทั้งการลงพื้นสวนทุเรียนมังคุดเงาะที่ใช้ขี้แดดเกลือทดแทนการใช้ปุ๋ยด้วย

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น