วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน พร้อมคณะลงพื้นที่ ไปติดตามความคืบหน้าโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุง โครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งขวา จังหวัดกาญจนบุรีและราชบุรี

โครงการชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งขวาประกอบด้วย โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่ามะกา มีพื้นที่ โครงการ 346,000 ไร่ พื้นที่ชลประทาน 244,563 ไร่ และ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งขวา มีพื้นที่โครงการ 315,813 ไร่ พื้นที่ชลประทาน 258,375 ไร่ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มักจะประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำต้นทุนไม่เพียงพอ จากความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น ปัญหาจากระบบส่งน้ำและการจัดสรรน้ำรวมไปถึงปัญหาน้ำท่วมและคุณภาพน้ำ  แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการปรับปรุงโครงการไปบ้างแล้วในบางส่วน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงระบบส่งน้ำของคลอง 1ขวา-1ขวา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งขวา และ  1ซ้าย-1ขวา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่ามะกา การปรับปรุงสถานีสูบน้ำและเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งปรับปรุงคลองส่งน้ำ การปรับปรุงฝายประสิทธิ์ชลการและระบบส่งน้ำในส่วนที่ชำรุดให้กลับมีสภาพดีดังเดิม การปรับปรุงคลองส่งน้ำสายซอยและคลองส่งน้ำสายแยกซอย การปรับปรุงการกักเก็บน้ำ และการนำน้ำในระบบระบายน้ำกลับมาใช้ใหม่ การปรับปรุงคลองระบายน้ำระหว่าง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งขวา และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี เป็นต้น

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่บริเวณสถานีสูบน้ำปากคลองส่งน้ำ 1ซ้าย-1ขวา พร้อมให้คำแนะนำและแนวทางในการวางแผนดำเนินโครงการฯ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการขับเคลื่อนโครงการฯให้มากที่สุด

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น