พิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ปีขาล จัดขึ้น ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมี นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดร.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงศาสนา และวัฒนธรรม นายกานต์พงศ์ ชินอุดมพงศ์ ประธานคณะกรรมการ ผู้จัดงานบูชาดาว รวมทั้งพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมบูชาดาวนพเคราะห์ กันจำนวนมากเพื่อความเป็นสิริมงคล

การจัดงานบูชาดาวนพเคราะห์ ครั้งนี้ทางวัดเขตร์นาบุญญาราม มีการจัดงานขึ้นตั้งแต่วันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นระยะเวลา 10 วัน 10 คืน ภายในงานได้จัดให้มีพิธีทำบุญ กราบสักการะพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมจุดเทียนอายุวัฒนะ ทำบุญพะเก่ง เวียนเทียนประทักษิณรอบอุโบสถ ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีแก้ปีชง ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล พร้อมทั้งมีการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยประติมากรรมโคมไฟ 12 นักษัตร เพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่จะได้ร่วมสืบสานประเพณีตลอดทางเทศกาลที่สำคัญอย่างยิ่งในปีนี้ด้วย

การจัดงานปีนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงพระกรุณาประทานไฟพระฤกษ์ เพื่อเชิญมาบูชาพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่ผู้ร่วมพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ และโคมเทียนแก้วและเทียนมาฆประทีปพระราชทาน จากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานเพื่อเป็นสิริมงคลยิ่งแก่พี่น้องชาวจังหวัดจันทบุรี และนักท่องเที่ยวที่ร่วมงานบูชาดาวฯ

สิ่งที่สำคัญคือมาตรการการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ภายในงานบูชาดาว ของทางวัด มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้างาน ผู้ร่วมพิธีทุกคนและเจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีการเว้นระยะห่างเวลาประกอบวิธีบูชาดาว ตามมาตรการการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

ดร.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม กล่าวถึงอานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า  การที่ทุกท่านได้เดินทางเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเติมพลังบวกให้กับตนเอง เมื่อได้รับพลังบวกจากงานบูชาดาว และการท่องเที่ยวเพิ่มพลังชีวิตในจังหวัดจันทบุรี จะมีพลังกลับมาสร้างสรรค์กิจการงานต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้งานบูชาดาวนพเคราะห์ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ

นอกจากนี้งานบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี 2565

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น