วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) โดยดร.วิชาญ อิงศรีสว่างสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) โดย นาวาอากาศเอกคมสันต์ ประพันธ์กาญจน์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) โดยนายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ณ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

  นาวาอากาศเอกคมสันต์ ประพันธ์กาญจน์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากปัญหาสถานการณ์ต้นทุนการขนส่งสินค้าในปัจจุบันเป็นหนึ่ง
ในต้นทุนที่มีค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่นๆในห่วงโซ่การผลิต อีกทั้งในระหว่างการขนส่ง ยังเกิดปัญหาด้านความเสียหายของผลผลิตระหว่างการขนส่ง การลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จึงเกิดขึ้นภายใต้ความมือจากทั้ง 3 หน่วยงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ด้านการเกษตรอย่างยั่งยืนด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีระบบ อากาศยานไร้คนขับสำหรับกิจกรรมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ภายใต้แนวคิดเทคโนโลยีสองทาง (Dual-Use Technology)

สำหรับภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการด้านการเกษตรและพลเรือน โดยมุ่งเน้นการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งเศษวัสดุทางการเกษตรหลังจากบดอัดแล้วเพื่อขนส่งไปที่โรงงานซึ่งเน้นพื้นที่ทุรกันดารหรือเข้าถึงยาก ตลอดจนการให้การศึกษา วิจัยและพัฒนา การฝึกอบรมการใช้งาน การปรนนิบัติบำรุงและการซ่อมบำรุงอากาศยานไร้คนขับ กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility) ของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและการพัฒนางานด้านอากาศยานไร้คนขับ สำหรับการให้บริการด้านการขนส่ง ปัจจัยการผลิต อุปกรณ์ เครื่องมือและผลผลิตที่เกี่ยวข้องกับด้านการเกษตร และร่วมกันสนับสนุนผลักดันให้เกิดการนำผลงานที่เกิดจาก ความร่วมมือนี้ ไปสู่การต่อยอดการใช้ประโยชน์ทั้งเชิงพาณิชย์ และเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะต่อไป

 ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนทุนวิจัยด้านการเกษตรตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกองทุนส่งเสริม ววน. การสนับสนุนทุนวิจัยโดรนด้านการเกษตรนี้ จะเป็นการผลิกโฉมการพัฒนาโดรนให้เป็นโดรนอเนกประสงค์ นอกเหนือจากการพ่นยา ปุ๋ยเคมี การสำรวจ ยังถูกคิดค้นและพัฒนาให้สามารถส่งผลผลิตเกษตรจากพื้นที่การขนส่งที่เข้าถึงได้ยาก ได้คราวละมากๆ รวมถึงเป็นการบินสำรวจพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่ประสบภัยพิบัติที่จะช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สามารถช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังพัฒนาขีดความสามารถในการสำรวจพื้นที่แปลงเกษตรประกอบการทำข้อมูลระดับพื้นที่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับวางแนวทางพัฒนาแปลงเกษตร ทั้งนี้ ในอนาคตคาดว่าผลงานวิจัยดังกล่าวนี้จะได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนเพื่อร่วมต่อยอดและยกระดับการขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การลงนามในครั้งนี้็ นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญของประเทศไทย ในการร่วมยกระดับอุตสาหกรรมภาคการเกษตรฯ และอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และส่งเสริมการเติบโตและต่อยอดในภาคธุรกิจ ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและพัฒนาบุคลากรของทั้ง 3 องค์กรไปพร้อมๆ กัน ซึ่งล้วนแต่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทยต่อไป

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น