วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.00 น. นางนภา เศรษฐกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และ สร้างความรับรู้ระบบนิเวศวิสาหกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “สังคมแห่งความสุข สังคมแห่งการพัฒนาด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม” พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน ณ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจ เพื่อสังคม จำกัด อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นางนภา กล่าวว่า วิสาหกิจเพื่อสังคมและกลุ่มกิจการเพื่อสังคม เป็นธุรกิจที่มีวัตถุประสงค์หลักคือส่งเสริมการแก้ไขและพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันวิสาหกิจเพื่อสังคม ถือว่าเป็นการประกอบธุรกิจประเภทหนึ่งที่เป็น Trend ของโลก และสอดคล้องกับหลักคำว่า Sustainable Development Goal (SDGs), BCG (Bio-Circular-Green Economy), ESG (Environment – Social – Governance), SE – Social Enterprise ซึ่ง สำนักงานฯ มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจ เพื่อสังคม จะส่งผลต่อการพัฒนาและการเพิ่มศักยภาพในการบริหาร จัดการ และการแข่งขันทางธุรกิจเป็นอย่างมาก 

วิสาหกิจเพื่อสังคมและกลุ่มกิจการเพื่อสังคมจะเกิดความเข้มแข็ง สามารถดำเนินธุรกิจพร้อมกับการให้ความช่วยเหลือสังคม กลายเป็นการสร้างสังคมแห่งความยั่งยืน  นางนภา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีธุรกิจที่จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม จำนวน 222 กิจการ ซึ่งแต่ละกิจการมีจุดมุ่งหมายที่จะคืนกำไรสู่สังคม และสร้างสังคมที่มีความเกื้อกูล อุดหนุนซึ่งกันและกัน ถือเป็นการขับเคลื่อนระบบนิเวศของวิสาหกิจเพื่อสังคม ดังนั้นสำนักงานฯ จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และสร้างความรับรู้ระบบนิเวศวิสาหกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “สังคมแห่งความสุข สังคมแห่งการพัฒนาด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม” 

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้วิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านการประชาสัมพันธ์ และนำเสนอแนวคิดการทำวิสาหกิจเพื่อสังคมจากผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคมต้นแบบ ได้แก่ คุณพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด, คุณพิเชษฐ โตนิติวงศ์ ผู้จัดการไปทั่ว บริษัท ธรรมธุรกิจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และคุณนาวี นาควัชระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวัตกรรมชาวบ้าน จำกัด  เพื่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ ความเข้าใจกระบวนการทำธุรกิจขอวิสาหกิจเพื่อสังคมอย่างใกล้ชิด 

กิจกรรมในครั้งนี้นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดี ในการสื่อสารกับสังคมผ่านสื่อมวลชนและการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนรับรู้ เข้าถึง และสร้างความเข้าใจถึงการทำธุรกิจเพื่อสังคมในรูปแบบของวิสาหกิจเพื่อสังคม อันจะก่อให้เกิดสังคมแห่งความเกื้อกูล สังคมแห่งความสุข สังคมแห่งการพัฒนาด้วยวิสาหกิจเพื่อสังคม ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป… นางนภากล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ยังมีการดูงานกิจการของ บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด วิทยากรโดย คุณพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการซึ่งประกอบด้วย 

จุดที่ 1 การเพาะหนอนแมลงวันลาย สำหรับนำมาเป็นอาหรไก่ เพื่อเพิ่มคุณภาพให้ไก่ และไข่ไก่ พร้อมนำไข่ไก่เหลานั้นมาขายในร้าน แมลงวันลาย (Black Soldier Fly) มีชื่อวิทยาศาสตร์ Hermetia illucens พบได้ทั่วไปในสภาพภูมิอากาศเขตร้อนและเขตอบอุ่น ที่เส้นขนานที่ 45 องศาเหนือ และ 40 องศาใต้ เป็นแมลงที่ไม่เป็นพาหะนำโรค ไม่เป็นศัตรูพืชและไม่ก่อให้เกิดความรำคาญต่อชุมชน ตัวเต็มวัยมีสีดำขนาดความยาวมากถึง 20 มิลลิเมตร (Dortmans et al, 2017 and Sheppard et al, 2002) จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าหนอนแมลงวันลายมีโปรตีน 42-51% ไขมัน 35% พลังงาน 2, 900 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม หนอนแมลงวันลายมีประสิทธิภาพในการกำจัดขยะอินทรีย์รวมที่ 65.5-78.9% และแมลงวันลายจะพบน้อยมากในเดือนเมษายนและไม่พบในเดือนพฤศจิกายน

จุดที่ 2 การนำน้ำล้างถังนมมาเพาะเลี้ยงไรแดง สำหรับเลี้ยงกุ้งก้ามกาม กุ้งตัวเมีย จะนำมาทำต้มยำ กุ้งตัวผู้นำมาทำกุ้งเผา สำหรับร้านอาหารของตนในฟาร์ม ไรแดง ภาษาอังกฤษ คือ Water flea จัดเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กจำพวกกุ้ง หรือเรียกว่า Crustacean มีชื่อวิทยาศาสตร์ Moina macrocopa เป็นแพลงก์ตอนสัตว์ชนิดหนึ่งซึ่งมีขนาด 0.4-1.8 มิลลิเมตร โดยลำตัวมีสีแดงเรื่อ ๆ หากอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากจะสามารถมองเห็นไรแดงมีสีแดงเข้ม สำหรับไรแดงเพศเมียนั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าเพศผู้ ลำตัวมีลักษณะอ้วนเกือบกลม โดยมีขนาดเฉลี่ย 1.3 มิลลิเมตร ส่วนไรแดงเพศผู้จะตัวเล็กและค่อนข้างยาวกว่าเพศเมีย มีขนาดเฉลี่ย 0.5 มิลลิเมตร ซึ่งตัวอ่อนที่ออกมาจากถุงไข่ของแม่ใหม่ ๆ นั้นจะมีขนาด 0.22-0.35 มิลลิเมตร โดยจะมีสีจางกว่าตัวเต็มวัย ในสภาวะสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมไรแดงจะมีประชากรเพศผู้อยู่ 5% และเพศเมีย 95% ซึ่งถือว่าจำนวนประชากรเพศเมียนั้นมีสูงกว่าเพศผู้มาก

จุดที่ 3 การสาธิตการรีดนมวัว โดยใช้เครื่องรีด ในการรีดนมวัวแต่ละตัวจะใช้เวลาประมาณ 2 นาที /ครั้ง วันละ 2 ครั้ง

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *