เปิดแล้ว งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2565 จัดระหว่างวันที่ 15 – 26 ตุลาคม 2565 

โดยในวันนี้ (15 ต.ค ) นายชัยพจน์  จรูญพงศ์ รองผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงเช้าจัดให้มีพิธีสงฆ์ มีนายเจนเจนต์ เจนนาวิน รองผวจ.สมุทรปราการ นายประทีป นทีทวีวัฒน์ ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ นายภูธนะ ชมภูมิ่ง หัวหน้าสนง.จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานงานองค์กรต่าง ๆ ภาครัฐและภาคเอกชน และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมพิธี 

งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ เป็นงานประจำปีที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ โดยจะจัดขึ้นใน วันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ก่อนเริ่มงาน พุทธศาสนิกชนจะพร้อมใจกันไปช่วยเย็บ ผ้าแดง ผืนใหญ่สำหรับห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ และทางจังหวัดสมุทรปราการจะทำพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณในหลวงรัชกาลที่ 2 และ 3 ตลอดจนพระเทพารักษ์ บริเวณองค์พระสมุทรเจดีย์ และเมื่อถึงวันงาน แรม 5 ค่ำ เดือน 11 จะมีการ เชิญผ้าแดง ที่ชาวบ้านร่วมกันเย็บขึ้นตั้งบน บุษบก ใช้รถยนต์แห่ไปรอบๆ ตัวเมือง และเชิญผ้าแดงแห่ไปตามลำน้ำเจ้าพระยาจนถึงอำเภอพระประแดง เพื่อให้ชาวพระประแดงร่วมอนุโมทนา แล้วจึงนำขบวนแห่กลับมาทำพิธีทักษินาวรรตรอบองค์พระสมุทรเจดีย์แล้วนำขึ้นห่มรอบองค์พระสมุทรเจดีย์    

ภายในงานเจดีย์ จะมีการออกร้าน การแสดง แสง สี เสียง มีร้านค้าเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหารต่างๆ ร้านหมูกระทะ เครื่องเล่น ม้าหมุน และอื่นๆ เป็นบรรยากาศแบบ งานวัด ที่มีกลิ่นอายคลาสสิคในอดีตสมัยยังเด็ก มาให้ทุกคนได้ดื่มด่ำช่วงเวลาดีๆ กัน ไฮไลท์ของงานนอกจากการไปนมัสการพระสมุทรเจดีย์ ที่สวยงามในยาวค่ำคืนแล้ว คงจะหนีไม่พ้น อาหารทะเล ซีฟู้ด ต่างๆ ที่มาให้เลือกชิมกันมากมาย และที่สำคัญ เพราะว่า เมืองปากน้ำนี้ เป็นตลาดอาหารทะเลแห่งใหญ่อีกที่ ใครที่อยากมาลองชิม อาหารทะเลสด รสแซ่บๆ แบบไทยๆ รวมถึงยังมีความบันเทิงเต็มรูปแบบ เป็นงานวัดขนาดใหญ่ ทั้ง ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ยิงเป้า ปาลูกโป่ง สนามเด็กเล่นต่างๆ และกิจกรรมอื่นๆ มากมายให้เราได้สนุกสนาน  นอกจากนี้ ที่พลาดไม่ได้คือ การไปนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ซึ่งเป็นปูชยสถานที่สำคัญในจังหวัดสมุทรปราการ และยังเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองปากน้ำอีกด้วย

พระสมุทรเจดีย์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระเจดีย์กลางน้ำ สร้างขึ้นโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) และเสร็จสมบูรณ์ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ ซึ่งได้อัญเชิญมาจากพระบรมมหาราชวัง พระปิฏกธรรม พระปางห้ามสมุทร และพระชัยวัฒน์ จึงได้จัดงานสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ขึ้น และสืบเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเอง

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียง มานมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์เพื่อความเป็นสิริมงคล และเลือกซื้อสินค้าจับจ่ายใช้สอยทั้ง 12 วัน 12 คืน

* เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ในการเข้าร่วมงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ประจำปี 2565

การเดินทางไปงานพระสมุทรเจดีย์ สามารถเดินทางไปงานพระสมุทรเจดีย์ได้ด้วย รถไฟฟ้า BTS ลง สถานีปากน้ำ ทางออก 4 และ 6


By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น