วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ที่โรงแรมฮอริซอน วิลเลจ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวในการประชุมว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับพี่น้องชาวการศึกษาเอกชนอีกครั้ง สำหรับแนวทางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนจะเน้นการรับฟังความคิดเห็นและหาทิศทางร่วมกันกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อลดปัญหาอุปสรรค เติมเต็ม และต่อยอดงานให้เป็นไปตามทิศทางที่วางไว้ สมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นกลไกสำคัญของ สช. ในการทำงาน นอกจากจะช่วยส่งเสริมงานด้านวิชาการ การพัฒนาครู ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยประสานงานด้านการบริหารจัดการและสื่อสารไปยังสถานศึกษาในส่วนภูมิภาคร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ทำให้การทำงานในส่วนภูมิภาคมีความรวดเร็ว และราบรื่นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ขอขอบคุณประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนทุกจังหวัด ที่ได้เสียสละมารับหน้าที่เป็นตัวแทนชาวการศึกษาเอกชนในการขับเคลื่อนงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และ สช.

พี่น้องชาวการศึกษาเอกชนสามารถร่วมสะท้อนปัญหาและเสนอแนวทางในการพัฒนาการศึกษาเอกชนร่วมกัน ผ่านกลไกของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) คณะอนุกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนทั้ง 7 คณะ (อกช.) และคณะกรรมการประสารและส่งเสริมการศึกษาเอกชนในระดับจังหวัด (ปส.กช.) ซึ่งจะมีผู้แทนของโรงเรียนเอกชนในระบบและโรงเรียนนอกระบบร่วมเป็นคณะกรรมการดังกล่าว ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ต้องมีการพัฒนาข้าราชการและระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ มีความทันสมัย ต้องพัฒนา ทบทวน และปรับลดกฎระเบียบที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อลดการใช้ดุลพินิจในการดำเนินงาน ตามหลักการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ และสร้างความเข้าร่วมกันกับข้าราชการสำนักงานฯ ว่าการศึกษาเอกชนมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร และต้องส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวกให้แก่โรงเรียนเอกชนอย่างไร เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน ซึ่งในห้วงเวลาหลังจากนี้มีงานสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เช่น  พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชนฯ  และการปรับปรุงโครงสร้าง สช.  การขับเคลื่อนงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนผ่านกลไกของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ซึ่งมี รมว.ศธ. เป็นประธาน  การขับเคลื่อนงานของอนุกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  7  คณะ  การศึกษาอัตราค่าใช้จ่ายรายบุคคลในการจัดการศึกษาที่สะท้อนต้นทุนในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ  การขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนเพิ่มเติม  และการเตรียมการสรรหาผู้อำนวยการกองทุนสงเคราะห์ และแนวทางการปรับปรุงสวัสดิการของสมาชิก

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ และ สช. ขอฝากเครือข่ายการศึกษาเอกชน กำชับสถานศึกษาเอกชนในประเด็นความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยขอให้โรงเรียนเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา ให้กับผู้เรียนและครูอย่างเข้มงวด รวมถึงความปลอดภัยด้านอื่น เช่น การใช้สารเสพติด และขอความร่วมมือเครือข่ายการศึกษาเอกชนร่วมเฝ้าระวังและแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่จำเป็นมายัง สช. เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ” ตนจะขอทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถร่วมกับพี่น้องชาวการศึกษาเอกชน และจะหาโอกาสไปพบปะ สร้างขวัญกำลังใจ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับพี่น้องชาวการศึกษาเอกชนต่อไป ” นายมณฑล  กล่าวทิ้งท้าย

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น