นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และลงพื้นที่ชี้แจงโครงการ “มีน้ำ = ไม่จน” เพื่อสานฝัน สร้างอาชีพ และ “โครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร” พร้อมมอบโค – กระบือ ให้แก่เกษตรกร ในโครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะร่วมการลงพื้นที่ในโอกาสนี้ด้วย ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโนน อ.ชำสูง และองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า โครงการ “มีน้ำ = ไม่จน” เพื่อสานฝัน สร้างอาชีพ เป็นโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภค และน้ำในการทำเกษตรกรรม ซึ่งประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ในช่วงฤดูแล้ง น้ำผิวดินจะแห้งขอด ขุ่น น้ำบาดาลบางหมู่บ้านนั้นกร่อยเค็ม ไม่สามารถเจาะนำขึ้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เนื่องจากไม่มีแม่น้ำสายหลัก พี่น้องเกษตรกรต้องอาศัยห้วย หนอง คลอง บึงขนาดเล็ก มาใช้ในการอุปโภค – บริโภค และทำการเกษตร

รมช.ประภัตร ยังได้ชี้แจง “โครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร” เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เกษตรกรได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยวงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 100,000 บาท เน้นอาชีพที่มีตลาดรองรับชัดเจน มีการประกันราคารับซื้อผลผลิต สามารถสร้างรายได้ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน มีผลตอบแทนเบื้องต้นเพียงพอต่อการดำรงชีพ และสามารถต่อยอดเป็นอาชีพที่มั่นคงต่อไปได้ สามารถยื่นความประสงค์ขอกู้ตามโครงการได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ 1) ยื่นขอกู้เงินที่ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาที่ตนเองมีภูมิลำเนาหรือที่ตั้งของโครงการ (Walk In) และ 2) ให้ผู้ขอกู้ลงทะเบียนยื่นขอสินเชื่อผ่านช่องทาง Line Official : BAAC Family และนัดหมายผู้ขอกู้ผ่านระบบนัดหมาย

นอกจากนี้ รมช.ประภัตรยังได้ส่งมอบโค ในโครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อเกษตรกร  ตามพระราชดำริ ให้แก่เกษตรกรจังหวัดขอนแก่น จำนวน 54 ตัว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีโค – กระบือเป็นของตนเอง ไว้ใช้แรงงาน เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เป็นการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง ทั้งยังเป็นการรักษาชีวิตโค – กระบือ ให้ได้มีโอกาสขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นต่อไป

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น