วันที่ 24 สิงหาคม 2565 นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง พร้อมด้วยนางสุทธินี ลิ้มธรรมมหิศร ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง

นายประพัฒน์  กอสวัสดิ์พัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี เจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่จากกองพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานสินค้าประมงและหลักฐานเพื่อการสืบค้น ร่วมลงพื้นที่เพื่อมอบใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร มาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี สำหรับฟาร์มเลี้ยงสาหร่ายทะเล (มกษ. 7434 – 2562) ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสาหร่ายทะเล (สาหร่ายพวงองุ่น) จากจังหวัดเพชรบุรี ที่ยื่นความประสงค์ขอรับการรับรองและผ่านการตรวจประเมินเพื่อรับการรับรองในมาตรฐานดังกล่าว จำนวน 1 ราย ได้แก่ บริษัท ริช แอนด์ เวล โกลบอล จำกัด (สาหร่ายพวงองุ่นแฟมิลี่ฟาร์ม) ซึ่งเป็นเกษตรกรรายแรกของประเทศที่ผ่านการรับรองมาตรฐานฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหารให้กับผู้บริโภค 

ทั้งนี้ สำหรับหลักเกณฑ์การตรวจประเมินตามมาตรฐานฯ จะครอบคลุมข้อกำหนดการปฏิบัติที่ดีในทุกขั้นตอนของการเพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเลชนิดที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า (macroalgae) ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่เพาะเลี้ยง การเพาะเลี้ยง การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวก่อนการขนส่งออกจากฟาร์ม เพื่อให้ได้สาหร่ายทะเลที่มีคุณภาพดี ปลอดภัยต่อการบริโภค โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

รองอธิบดีฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรที่มีศักยภาพและมีความชำนาญในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเลเชิงพาณิชย์เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเพื่อการบริโภคแบบสดและแปรรูป

ดังนั้น การสร้างมาตรฐานเพื่อให้สาหร่ายทะเลที่มาจากการเพาะเลี้ยงคุณภาพ ปลอดภัยจากโลหะหนักจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสาหร่ายทะเลคุณภาพได้ง่ายมากยิ่งขึ้นซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับพี่น้องเกษตรกรที่สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น กรมประมงขอเชิญชวนเกษตรกรหรือผู้ประกอบการที่สนใจ ยื่นคำขอรับการตรวจรับรองมาตรฐาน มกษ. 7434 – 2562 สำหรับฟาร์มเลี้ยงสาหร่ายทะเล ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ณ สำนักงานประมงจังหวัดหรือศูนย์ฯ ทุกแห่งในพื้นที่ที่ฟาร์มตั้งอยู่ หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานสินค้าประมงและหลักฐานเพื่อการสืบค้น (กมป.) อาคารเชิดชาย อมาตยกุล ชั้น 1 กรมประมง เกษตรกลาง แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทรศัพท์ 0-2579-8710 02-558-0189 02-558-0190 อีเมล: thacert@gmail.com

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น