งาน สมัชชาสุขภาพเมืองปากน้ำ สุขภาวะดี พื้นที่ปลอดภัย

วันที่ 27 กันยายน 2566  ณ ห้องประชุมปากน้ำ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธีเปิดเวที “สมัชชาสุขภาพจังหวัด สมุทรปราการ พ.ศ.2566 ” พร้อมด้วย นายธงชัย วิเศษบุปผา รองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โดยเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการ

งานครั้งนี้ ได้มีการบูรณาการ ขับเคลื่อนประเด็นที่สำคัญ 2 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นความมั่นคง ทางอาหาร และประเด็นอุบัติเหตุ ที่มีการพัฒนาข้อเสนอเป็นมติร่วมกันในการแก้ไข ปัญหา กับหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานในระดับอำเภอ (พซอ.) โดยมีผู้เข้าร่วม ในการประชุมดังกล่าว ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่าย สมัชชาสุขภาพทุกอำเภอ จำนวน 60 คน เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ สำคัญ 2 ประเด็น และนำไปเสนอในวาระการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2566 กล่าวรายงานและชี้แจงวัตถุประสงค์ โดยนางศรีประไพ กาญจนกันทรประธาน เครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการ

การทำงานสมัชชาสุขภาพจังหวัด เพื่อผลักดันเข้าสู่นโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาในระดับประเทศต่อไป ทุกท่านน่าจะจดใจขึ้นใจได้ว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร (ในหลวงรัซกาลที่ 9) ได้ทรงรับสั่ง ถึง”แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” คือ ปรัชญาการดำเนินชีวิต ปรัชญาการพัฒนาทุกด้าน

ที่ต้องอาศัยหลักความพอดี ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ ดี โดยจะต้องอิงอาศัยทั้งคุณธรรมและความรู้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนั้นการสร้างสุขภาวะให้เกิดแก่บุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม จำเป็นต้องเกิดขึ้นจากความพอดีความพอประมาณ หรือความพอเพียงการที่พวกเรามารวมตัวกัน มีการสังเคราะห์วิชาการเป็นฐาน มีการค้นหาเรื่องราวดีๆ ที่มีคน องค์กร และชุมชนทำกิจกรรมต่างๆมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง พยายามผลักดันให้เกิดนโยบายที่มีการปฏิบัติ ในระดับต่างๆ นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูล แลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์ สานพลังเรียนรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ใช้ พื้นที่เป็นฐาน ประชาชน เป็นศูนย์กลาง เพื่อเป้าหมายคุณภาพชีวิตที่ดี นายแพทย์ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสมุทรปราการกล่าว

และรายงานสถานการณ์การจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ โดยนางสาว สุภาภรณ์ คำรงพันธ์ ผู้ชำนาญการ /หัวหน้างานพื้นที่ภาคกลาง สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ  แบ่งกลุ่มให้ความเห็นข้อเสนอจากประเด็นที่ขับเคลื่อน 2 ประเด็น 1. ประเด็นความมั่นคงทางอาหาร 2. ประเด็นอุบัติเหตุทางถนน โคยวิทยากรจากสำนัก งานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติและทีม สมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการนำเสนอประเด็นที่ได้จากการแลกเปลี่ยน และวางแผนการดำเนินงานในปี 67 โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัชกร ภัทรพันปี มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี สมุทรปราการ เพื่อสรุปเป็นข้อเสนอทางนโยบายของสมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบและสมัชชาสุขภาพแห่งชาติต่อไป


By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ข่าวเด่น