ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ,นายสมบูรณ์ เหล่าวงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองปราจีนบุรี พร้อมคณะครูกศน. เยี่ยมชม ศูนย์เรียนรูู้เศรษฐกิจพอเพียง”ริมปรือบ้านสวน” ตั้งอยู่ เลขที่ 45/2 หมู่ 5 บ้านหนองปรือ ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี โดยมี ร.ต.แมน บุญยงค์ ครูประจำกลุ่มกศน.อำเภอเมืองปราจีนบุรี เจ้าของสวนริมปรือบ้านสวน ให้การต้อนรับพร้อมพาคณะเยี่ยมชมสวนผลไม้ในเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ที่ปลูกทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ขนุน และผลไม้อีกหลายชนิด โดยไม่ใช้สารเคมี จนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยในหลวงรัชการที่ 9

ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง”ริมปรือบ้านสวน”แห่งนี้มี ร.ต.แมน บุญยงค์ ครูประจำกลุ่มกศน.อำเภอเมืองปราจีนบุรี เจ้าของสวนริมปรือบ้านสวน ถือว่าเป็น Good Teacher ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้กับทหารกองประจำการ ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม มีการศึกษาสูงขึ้น จนสำเร็จการศึกษา สามารถนำความรู้ที่เรียนไปสอบเป็นนักเรียนายสิบ นักเรียนนายร้อย ซึ่งนอกจากจะเป็นทหารกองประจำการแล้ว เมื่อมาเรียนรู้ที่ศูนย์ จนจบการศึกษาแล้วยังสามารถนำความรู้ที่เรียนจากศูนย์ไปประกอบอาชีพที่บ้านเกิดได้อีกด้วย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ศูนย์เรียนรู้เศรษกิจพอเพียง”ริมปรือบ้านสวน”แห่งนี้อุดมไปด้วยทุเรียนพันธุ์ต่างๆ มีเงาะ มังคุด ลองกอง ขนุน จุดเน้นการทำสวนแบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช้สารเคมี มีการจัดฐานการเรียนรู้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรปลอดภัย และยังเป็นแหล่งทุเรียนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ที่บ่งบอกทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดปราจีนบุรี รวมถึงแหล่งเรียนรู้การใช้ปุ๋ยฮอร์โมนไข่ ปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยกากกาแฟ ที่ไม่ใช้สารเคมีภายในสวน นอกจากนี้ ทางกศน. ยังมาจัดมุมอ่านหนังสือ ให้กับผู้ที่มาเรียนรู้ จัดการเรียนออนไลน์ เพื่อสร้างอาชีพ การขายระบบโลจิสติกส์ มีการส่งผลไม้ให้ถึงบ้าน โดยศูนย์เรียนรู้แห่งนี้สอดรับกับโครงการ “กศน. สช. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล”

ดร. กนกวรรณ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสังคมโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล และเป็นโลกแห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดนั้น แวดวงการศึกษาทั่วโลกก็กำลังปรับตัวเพื่อก้าวข้ามการสอนในรูปแบบเดิมๆ สู่การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร ตามโครงการ “กศน. สช. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล” โดยในเบื้องต้นให้สำนักงาน กศน. และ สช. ไปคิดพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยWOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัลประกอบด้วย 6 เรื่อง (6G) ได้แก่
1.Good Teacher เพิ่มอัตราข้าราชการครู กศน. 928 อัตรา เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้สู่ยุคดิจิทัล
2.Good Place จะตั้งศูนย์ กศน.ต้นแบบที่ดีเยี่ยม 5 อย่าง ใน 928 อำเภอ พร้อมให้บริการ Digital Library และ e-Book
3.Good Activity Digital Platform พัฒนาการศึกษาแบบออนไลน์ที่เข้าถึงทุกที่ทุกเวลา พร้อมพัฒนาหลักสูตรลูกเสือมัคคุเทศก์ และหลักสูตรระยะสั้นรองรับ New S-Curve
4.Good Partnership มีเครือข่ายที่ดีทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง และรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
5.Good Innovation การจัดการความรู้นวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์แบรนด์ กศน. และ
6.Good Learning Center ศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัยในชุมชน โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่โรงเรียนที่ถูกควบรวม

สำหรับจุดเด่นของ ริมปรือบ้านสวน จ.ปราจีนบุรี นั้น ทุเรียนได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้า GI มีจำนวน 7 สายพันธุ์ แบ่งเป็นทุเรียนพันธุ์การค้าคือ ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ,พันธุ์หมอนทอง,พันธุ์ชะนี,พันธุ์กระดุมทอง และทุเรียนสายพันธุ์พื้นเมือง ประกอบด้วย ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ,พันธุ์ชมพูศรี และพันธุ์กำปั่น สร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่นในระยะยาว

ทุเรียนปราจีนบุรี ได้รับการโปรโมทให้เป็นสินค้า GI กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันวางแผนส่งเสริมการผลิต ส่งเสริมการตลาดและสร้างการรับรู้คุณภาพ ชื่อเสียง “ทุเรียนปราจีนบุรี” ในฐานะสินค้า GI ทั้งในประเทศและส่งออก เพื่อช่วยเกษตรกรสามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่นในระยะยาว

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น