วันที่ 26 เมษายน 2565 นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน  “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล : Esaan Fabric Expo 2022” โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 26  เมษายน – 2  พฤษภาคม 2565 จำนวน 7 วัน ณ บริเวณลานโปรโมชั่น (หน้าลิฟท์แก้ว) ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้อำนวยการกองบริหารการพาณิชย์ภูมิภาค พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น  พาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และประชาชน ร่วมงานนวนมาก

ทั้งนี้ นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับชุมชนและผู้ประกอบการอย่างครบวงจร ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับในประเทศและต่างประเทศ ให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้าผ้าทอ จากจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 40 ราย 40 คูหา ได้นำสินค้ามาจำหน่ายให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น การยกระดับสินค้าผ้าทออีสาน และสินค้าในท้องถิ่น ให้มีความยั่งยืนต่อไป

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย 1) การเดินแบบแฟชั่นโชว์ “ภูษาศิลป์ถิ่นอีสาน ลุ่มน้ำโขง” นำโดย อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม Miss Universe Thailand 2020 พร้อมทีมนางแบบ-นายแบบ ระดับมืออาชีพของเมืองไทย 2) การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวอีสานและศิลปินที่มีชื่อเสียง เป็นประจำทุกวัน 3) การจำหน่ายสินค้าสุดยอดผ้าทอมือจาก 20 จังหวัดภาคอีสาน จำนวน 40 ราย 40 คูหา 4) กิจกรรมกระตุ้นการจำหน่ายสินค้า 5) การเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์ม เสมือนจริง และ 6) การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ E-catalog เพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับชุมชนและผู้ประกอบการอย่างครบวงจร ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ

ขณะที่ นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการผลิตผ้าทอ มีผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อาทิ ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท จังหวัดขอนแก่น ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ ผ้าไหมกาบบัว จังหวัดอุบลราชธานี และผ้าครามย้อมสีธรรมชาติ จังหวัดสกลนคร ที่สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้ค้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสามารถสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันเชิงธุรกิจ การสร้างโอกาสทางการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น

นอกจากจะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้น แล้วยังเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต การตลาดในอนาคตด้วย พร้อมทั้งสามารถสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการค้าของผู้ผลิต ผู้ประกอบการในต่างภูมิภาค เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันโดยพัฒนาและส่งเสริมการค้า การบริการไปสู่การยกระดับให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้สามารถแข่งขันทั้งในและต่างประเทศได้ซึ่งจะเป็นการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล ให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก” ด้วย

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น