วันที่ 25 เมษายน 2565 นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานเปิดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล : Esaan Fabric Expo 2022” โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 26  เมษายน – 2  พฤษภาคม 2565 จำนวน 7 วัน ณ บริเวณลานโปรโมชั่น (หน้าลิฟท์แก้ว) ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย 1) การเดินแบบแฟชั่นโชว์ “ภูษาศิลป์ถิ่นอีสาน ลุ่มน้ำโขง” นำโดย อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม Miss Universe Thailand 2020 พร้อมทีมนางแบบ-นายแบบ ชั้นนำของเมืองไทย 2) การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวอีสานและศิลปินที่มีชื่อเสียงเป็นประจำทุกวัน 3) การจำหน่ายสินค้าสุดยอดผ้าทอมือจาก 20 จังหวัดภาคอีสาน จำนวน 40 ราย 40 คูหา 4) กิจกรรมกระตุ้นการจำหน่ายสินค้า 5) การเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มเสมือนจริง และ 6) การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ E-catalog เพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับชุมชนและผู้ประกอบการอย่างครบวงจร ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล Thailand Esaan Fabric Expo 2022” ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลมีแนวคิดและทิศทางการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในภูมิภาค ให้มีการเจริญเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งพัฒนาภาคให้เป็นฐานการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม การเกษตร และการท่องเที่ยว และมีเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์จะพัฒนาอีสานสู่มิติใหม่ให้เป็น “ศูนย์กลางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง”

พาณิชย์จังหวัดสกลนคร

โดยวันที่ 29 กันยายน 2563 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการสำคัญ (โครงการยกระดับการค้าภาคอีสาน สู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง) มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก” รวมถึงการขยายช่องทางและโอกาสทางการค้าผ้าทออีสานในตลาดต่างประเทศที่ยังมีลู่ทางที่สดใส การเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในต่างประเทศ นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด กระทรวงพาณิชย์จึงได้กำหนดกิจกรรมการจัดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล Thailand Esaan Fabric Expo 2022” ขึ้น ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2565 จำนวน 7 วัน ณ ลานโปรโมชั่น(หน้าลิฟท์แก้ว) เพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับชุมชนและผู้ประกอบการอย่างครบวงจร ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศและให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้าผ้าทอ จากจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่น้อยกว่า 40 ราย รวม 40 คูหา ได้นำสินค้ามาจำหน่ายให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นการยกระดับสินค้า สินค้าผ้าทออีสาน และสินค้าในท้องถิ่น มีความยั่งยืนต่อไป

ด้าน นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการผลิตผ้าทอ มีผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อาทิ ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท จังหวัดขอนแก่น ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ ผ้าไหมกาบบัว จังหวัดอุบลราชธานี และผ้าครามย้อมสีธรรมชาติ จังหวัดสกลนคร เป็นต้น ซึ่งสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้ค้า และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสามารถสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันเชิงธุรกิจได้ การสร้างโอกาสทางการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น

นอกจากจะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้น ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต การตลาดในอนาคตด้วย พร้อมทั้งสามารถสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการค้าของผู้ผลิต ผู้ประกอบการในต่างภูมิภาค เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขัน โดยพัฒนาและส่งเสริมการค้า การบริการไปสู่การยกระดับให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้สามารถแข่งขันทั้งในและต่างประเทศได้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล ให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทยเมืองหลวงผ้าทอโลก”

 โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ มุกดาหาร และสกลนคร เป็นหน่วยร่วมดำเนินการในปีที่ผ่านมา มีรูปแบบในการดำเนินโครงการประกอบด้วย 4 กิจกรรม ที่สำคัญ ดังนี้ 1) จัดงานอบรมให้ความรู้ออนไลน์ 2) การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าในปัจจุบัน 3) เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ ผู้ซื้อต่างประเทศ 4) จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในรูปแบบ Offline และ Online และปีนี้เราวางแผนจัดงานแสดงสินค้าผ้าทอจำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกจัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร และครั้งที่สองจัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น โดยแนวทางการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล เรามุ่งเน้นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มและแตกต่าง โดยผสมผสานกับเทคโนโลยี และการส่งเสริมด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นทุกช่องทาง

ด้าน นายนิยุทธ์ สืบสาย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด กล่าวเสริมว่า สำหรับการจัดงาน“มหกรรมผ้าทออีสาน   สู่สากล Thailand Esaan Fabric Expo 2022” จะมีพิธีเปิด ในวันที่ 26 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. ซึ่งมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีผู้อำนวยการกองบริหารการพาณิชย์ภูมิภาค พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น  พาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากเครือเซ็นทรัล ร่วมแสดงความยินดี ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจำหน่ายสินค้าผ้าทอล้ำค่า จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 40 คูหา มาจำหน่าย ในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์ ผ่าน E-Catalog อาทิเช่น ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท จังหวัดขอนแก่น ผ้าครามย้อมสีธรรมชาติ จังหวัดสกลนคร ผ้าซิ่นตีนแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ผ้าใยกัญชง จังหวัดเลย รวมไปถึง หมวก กระเป๋า และเครื่องประดับตกแต่งจากผ้า

สำหรับ ในส่วนของการแสดง

– วันที่ 26 เมษายน 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “ต่าย อรทัย”

– วันที่ 27 เมษายน 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “ข้าวทิพย์ ธิดาดิน”

– วันที่ 28 เมษายน 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “ลาล่า ลูลู่”

– วันที่ 29 เมษายน 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “ลำเพลิน วงศกร”

– วันที่ 30 เมษายน 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “เต๋า ภูศิลป์”

– วันที่   1 พฤษภาคม 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “นุช วิลาวัลย์”

– วันที่   2 พฤษภาคม 2565 ชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ต ศิลปิน “เวียง นฤมน”

ร่วมไปถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรม / สินค้านาทีทอง / เล่นเกมส์แจกคูปองเงินสด 100 บาท / แจกคูปองชิงรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกวัน /พลาดไม่ได้กับการเจรจาจับคู่ธุรกิจเสมือนจริงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่าน Zoom Webinar

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น