นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทานได้ก่อสร้างฝายแม่ยมมาตั้งแต่ปี 2490 แล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2516  เป็นฝายคอนกรีตเสริมเหล็กแบบ Ogee Weir ยาว 350 เมตร สูง 7.00 เมตร ต่อมาในปี 2529 ได้มีการก่อสร้างฝายยางเหนือฝายคอนกรีต สูง 1 เมตร แบ่งเป็น 5 ช่อง มีตอม่อกลาง บนฝายคอนกรีตพร้อมอาคารควบคุม จนกระทั่งปัจจุบันสภาพฝายยางมีความเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำ

ดังนั้น สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 5 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จึงได้ดำเนินโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพหัวงานฝายแม่ยมขึ้น ด้วยการก่อสร้างประตูระบายทรายแห่งใหม่ในบริเวณใกล้เคียงกับฝายเดิม เนื่องจากการก่อสร้างประตูระบายทรายจะให้ประโยชน์ในด้านการใช้งานและมีอายุการใช้งานที่นานกว่าการปรับปรุงฝายเดิม มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี (ปี 2562-2566)

หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิการเก็บกักน้ำได้ดียิ่งขึ้น สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรของราษฎรในเขตอำเภอสอง อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอเมือง อำเภอสูงเม่น และอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ในฤดูฝนประมาณ 196,000 ไร่ ในฤดูแล้งประมาณ 27,500 ไร่ รวมถึงส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎรกว่า 27,500 ครัวเรือนอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เร่งรัดงานการก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้เสร็จโดยเร็วตามแผนที่กำหนดไว้ ด้วยการเสริมทั้งกำลังคน เครื่องจักร และเครื่องมือต่างๆ อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้พี่น้องชาวเมืองแพร่ ได้ใช้ประโยชน์จากฝายแม่ยมได้ในเร็ววัน อันจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นมีสภาพเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากรายได้ของผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มมากขึ้น และลดปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น