วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แสดงวิสัยทัศน์กับผู้ประกอบการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช ปากช่อง-สีคิ้ว-วังน้ำเขียว ว่าประเทศไทยมีความเข้มแข็งและยั่งยืนหนึ่งในด้านสินค้าเกษตรเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ สองเรื่องท่องเที่ยวอินเตอร์ สามเมืองไทยเมืองอาหารป้อนโลก และ4. soft power มาสร้างพลังทางเศรษฐกิจ ทั้ง 4 เรื่องเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ฉะนั้น โคราชเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ มีความสมบูรณ์ทางด้าน Soft Power ที่สามารถหยิบพวกนี้เป็นเศรษฐกิจได้หมดทั้งด้านกีฬามวย ด้านศิลปวัฒนาธรรม ดนตรีมีเพลงโคราช อาหารเนื้อวากิว หมี่โคราช ไก่ย่าง ขนมจีน โดยการคมนาคมต้องทันสมัย มอเตอร์เวย์ทั่วไทย 2 พันกม. มอเตอร์โคราชต้องเปิดใช้ปีนี้ รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟรางคู่โคราชต่อไปหนองคายไปเวียงจันทรไปจีน ประเทศคู่ค้าของเรามีประชากร 1,400 ล้านคน และต่อไปรัสเซีย ตามเส้นทางสายไหมเชื่อมไปยุโรป นี้คือ นโยบาย”โคราชโนมิกส์” ในการสร้างโคราชเป็นระเบียงเศรษฐกิจ และเป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์

“พัฒนาโคราชเป็นเมืองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวอินเตอร์ ยูเนสโก กําลังจะประกาศให้โคราชเป็นอุทยานธรณีโลก วันนี้เรามีเขาใหญ่เป็นมรดกโลก,มีเขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราชเป็นมรดกโลก ฉะนั้น ถ้าเดือนพฤษภาคมนี้ โคราชได้รับการรับรองให้เป็นอุทยานธรณีโลก โคราชจะเป็นหนึ่งในสามจังหวัดของโลก ที่มี Triple Crown (ทริปเปิ้ลคราวน์) มีสามมงกุฎของยูเนสโกอยู่ที่นี่ เราจะดีไซน์การเชื่อมโยงสามมงกุฎนี้ด้วย “ถนนยูเนสโกรูท” แล้วพัฒนาให้เป็นถนนท่องเที่ยวระดับโลก เป็นพื้นฐานในการสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ยิ่งใหญ่ต่อไปและในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ จะพาคณะสื่อมวลชนมาสำรวจเส้นทางยูเนสโกรูทร่วมกัน เพื่อดูความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติสองข้างทาง สินค้าพื้นบ้าน ห้องน้ำบริการ ร้านอาหาร โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักเที่ยวเพราะว่าวันนี้ จากหนองคาย ข้ามแม่น้ำโขง ก็เป็นเวียงจันทร์ มีรถไฟความเร็วสูงจากเวียงจันทร์ ไปเมืองจีน เวียงจันทร์ ไปคุนหมิงไปยูนาน 4 ชั่วโมง  ประเทศลาวมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงใช้ก่อนใคร สมัยท่านชาติชายมองว่าคู่ค้าของเราคืออินโดจีน แต่ตอนนี้เราคิดว่า คู่ค้าของเรา คือ เมืองจีน พันสี่ร้อยล้านคน เชื่อมโยงกับเค้าได้ไหม เพราะเมืองจีนเชื่อมโยงมาถึงเวียงจันทร์แล้ว “นายสุวัจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามถ้าเราเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าความเร็วสูง ต่อมอเตอร์เวย์ไปถึง หนองคาย เวียงจันทร์ แล้วจีนกำลังทำเส้นทาง สายไหม จากจีนไปรัสเซีย ไปยุโรปกับแอฟริกา เชื่อมโยงอีก หกสิบ เจ็ดสิบประเทศ ฉะนั้นวันนี้ ถ้าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน เราต่อไปให้ถึงจีน ก็คือพันสี่ร้อยกว่าคนอีกหน่อยเราจะเห็นคนจีนมาเที่ยวโคราชเยอะๆ คนรัสเซียนั่งรถไฟมาจากเมืองจีน เพราะฉะนั้นก็คือนโยบายในเรื่องของการสร้าง เมืองโคราชให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจ และลําดับต่อไปโดยคมนาคม คนจะมาเที่ยวก็จะมีมอเตอร์เวย์ ต้องมาเปิดใช้ สร้างมาตั้งหกปี ถ้าเปิดมอเตอร์เวย์เมื่อไหร่ หนังคนละม้วน การท่องเที่ยวโคราชหนังคนละม้วน ยังไม่ต้องทําอะไรเลย แค่เปิดมอเตอร์เวย์อย่างเดียว มอเตอร์เวย์มันลงถนนธนะรัชต์ ที่กิโลเมตรที่สาม ถ้าเปิดมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ ธนรัตน์ เขาใหญ่ เหลือประมาณชั่วโมงสิบนาที  ขับรถมาจากประเทศชั่วโมงสิบนาที มาถึงมรดกโลก ยูเนสโกของโลก วันนี้ ถ้าพูดถึงปากช่อง แค่เปิดมอเตอร์เวย์ นี้เปลี่ยนเลย ความเป็น second home ของประเทศไทย ความเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ท่องเที่ยวแบบเชิงมรดกโลก เหมือน ..เยลโลว์ สโตน.ทั้งนี้เบื้องต้นตนขอเสนอนโยบายว่า มอเตอร์เวย์ ต้องเปิด เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ตะเกิดขึ้นด้วย

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น