เวทีวิเคราะห์และทบทวนสถานการณ์ปัญหาและ ติดตามหนุนเสริมขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะจังหวัดสมุทรปราการ โดย ทีมสมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการ

วันที่ 27 มีนาคม 2566 ณ ท้องประชุมเจ้าพระยา สนง.สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ  กล่าวต้อนรับและชี้แจงวัตถุประสงค์ผู้เข้าร่วมเวที  โดย นายธงชัย วิเศษบุปผา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และเลขาสมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการ แนะนำทีมสนับสนุนและทีมวิชาการ โดยพิธีกร นางอังคณา ขาวเผือก

นำเสนอบทบาทสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ โดย นางสาวสุภาภรณ์ ดำรงค์พันธ์ผู้ประสานงานสมัชชาสุขภาพภาคตะวันออก นำเข้าข้อมูลแลกเปลี่ยนทีมสนับสนุนวิชาการสมัชชาสุขภาพจังหวัด สถานการณ์ด้าน อุบัติเหตุและความมั่นคงทางอาหาร สมุทรปราการ ผลกระทบกับคนสมุทรปราการโดย นายณรงค์ กฤติขจรกรกุล เปิดเวที ข้อถกแถลงล้อมวงคนสมุทรปราการ ใช้วิธีการ แบ่งกลุ่มย่อยตามเป้าหมาย  วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาด้าน อุบัติเหตุบนท้องถนน และ ค้านความมั่นคงทางอาหาร และเล่าถึงการ ได้ระดมความเห็นถึงประเด็นสำคัญด้านสุขภาพผ่านเครื่องมือสำคัญ  คือ เวทีสมัชชาสุขภาพสมุทรปราการมาอย่างต่อเนื่องโดย ภาคีเครือข่ายต่างๆ ภายในจังหวัดสมุทรปราการ นำมาสู่การ กำหนดประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน ได้แก่  ประเด็น อุบัติเหตุบนท้องถนน  ประเด็นความมั่นคงทาง อาหาร และ ประเด็นผู้สูงอายุ ในเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัด สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา

ประเด็น อุบัติเหตุบนท้องถนน  พ.ศ. ๒๕๖๔ ที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรปราการมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จำนวน ๔๘๙ ครั้ง (เฉลี่ยเดือนละ ๔๑ ครั้ง) มีผู้บาดเจ็บ จำนวน ๔๗๐ คน (เฉลี่ยเดือนละ ๓๙ คน) และมีผู้เสียชีวิต จำนวน ๒๐๕ ราย (เฉลี่ยเดือนละ ๑๗ ราย) อัตราการเสียชีวิตต่อหนึ่งแสนประชากรอยู่ที่ ๑๖ คน โดยมีสาเหตุหลักส่วนใหญ่จากพฤติกรรมเสี่ยง ของผู้ขับขี่ยานพาหนะ

ประเด็น ความมั่นคงทางอาหาร : อยู่ดี กินดี (สุขภาวะดี) ที่ พอเพียงและปันสุข

ประเด็น ความมั่นคงทางอาหาร สภาวะที่ทุกคนและทุกขณะมี ความสามารถทั้ง ทางกายภาพและทางเศรษฐกิจที่สามารถเข้าถึงอาหารที่เพียงพอ ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจ ด้านอาหาร เพื่อให้เกิดชีวิตที่มีพลังและมีสุขภาพ โดยได้แบ่งความหมาย ด้าน ความมั่นคงอาหารออกเป็น ๔ มิติ ได้แก่ การมีอาหารที่เพียงพอ การเข้าถึง อาหาร การใช้ประโยชน์จากอาหาร การมีเสถียรภาพด้านอาหาร  และมีการนำเสนอข้อมูลที่ทั้งสองกลุ่มระดมความคิดเห็นเพื่อประมวลและสรุปเป็นข้อเสนอนโยบายสาธารณะต่อไป ในการจัดเวทีในครั้งมี ภาคึเครือข่าย สมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการและผู้มีส่วนได้เสีบจำนวน 40 คนเข้าร่วมเวที

และกล่าวเสริมพลังกับผู้ร่วมเวที โดย อาจารย์ศรีประไพ กาญจนกันทร รองประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการ


By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ข่าวเด่น