กรมการปกครอง เดินหน้าผลักดันส่งเสริมการปฏิบัติงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) มอบรางวัลหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” (หมู่บ้านอยู่เย็น) ประจำปี พ.ศ. 2565  ทั้งในระดับจังหวัด เขต และภาค เนื่องในวันที่ 9 มีนาคม 2566 วันคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อสร้างแรงจูงใจและให้รางวัลแก่หมู่บ้านที่มีผลงานโดดเด่น สามารถเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงานให้แก่หมู่บ้านอื่นๆ นอกจากนี้ ยังผลักดันคณะกรรมการหมู่บ้าน ให้เป็น “รากฐานของแผ่นดิน” ให้มีความสำคัญต่อกระบวนการบริหารพัฒนาประเทศ ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้านเป็นบุคคลในระดับพื้นที่ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน โดยทำหน้าที่ในการนำนโยบายของภาครัฐไปปฏิบัติและขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนในหมู่บ้าน ทำให้ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” ดังคำที่ว่า “ประเทศต้องมีรัฐบาล หมู่บ้านต้องมีกม.”

คณะกรรมการหมู่บ้าน หรือ กม. ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พุทธศักราช 2486  มีบทบาทหน้าที่ในการช่วยเหลือแนะนำให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับกิจการอันเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านและปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายหรือระเบียบแบบแผนของทางราชการ รวมทั้งเป็นองค์กรหลักที่รับผิดชอบในการบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้านและบริหารจัดการกิจกรรมที่ดำเนินงานในหมู่บ้านร่วมกับองค์กรอื่นทุกภาคส่วน

กม. ประกอบไปด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำ ผู้แทนกลุ่ม หรือองค์กรในหมู่บ้าน และกรรมการหมู่บ้านผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ประสานการทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นพลังสำคัญในการช่วยเหลือแนะนำ และให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับกิจกรรมอันเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และบูรณาการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาหมู่บ้าน ให้มีความเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง โดยมีคณะทำงาน 6 ด้าน ประกอบด้วย 1. คณะทำงานด้านอำนวยการ 2.คณะทำงานด้านการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย 3.คณะทำงานด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน 4.คณะทำงานด้านส่งเสริมเศรษฐกิจ 5.คณะทำงานด้านสังคมสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข  6.คณะทำงานด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ทั้งหมดนี้เพื่อพัฒนาหมู่บ้านให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป

โดยในปีนี้พบกับกิจกรรมโครงการวันคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม) ลานอเนกประสงค์ ชั้น อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการ ๘๐ พรรษา ไม่ว่าจะเป็น การมอบรางวัลหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” (หมู่บ้านอยู่เย็น) ประจำปี ๒๕๖๕ การแสดงเชิดหุ่นละครเล็ก ร่วมฟังเสวนาการพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อความยั่งยืน ผ่านกลไกของคณะกรรมการหมู่บ้านการแสดงวิจิตรเรืองรอง ร่วมถึงกิจกรรมแนะนำของดีชุมชน และอื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่วันนี้ มีนาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๐๐๑๖.๐๐ .

ติดตามรายละเอียดคณะกรรมการหมู่บ้าน ตลอดจนผลงานที่น่าภาคภูมิใจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้ทางเว็บไซต์ https://www.kummakarnmoobaan.com

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น