นายเฉลิมชัย  สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องท่าวัง 1 ชั้น 2 โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเฉลิมชัย  สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง พร้อมด้วย นายประพันธ์  ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง และคณะกรรมการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ หรือ ชริมพ์บอร์ด ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2566 ซึ่งเป็นการประชุมสัญจรครั้งแรกในปี 2566 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยคณะกรรมการชริมพ์บอร์ดได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานในประเด็นต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติการด้านกุ้งทะเล ปี พ.ศ. 2566 อาทิ  การดำเนินงานของคณะทำงานถอดบทเรียนการเลี้ยงกุ้งทะเล คณะทำงานคัดเลือกสายพันธุ์กุ้งทะเลให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาด้านโรคผ่านการดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตกุ้งทะเลด้วยระบบป้องกันโรคตลอดห่วงโซ่การผลิต (Shrimp Sandbox)

โครงการอาหารกุ้งทะเลธงเขียวเพื่อการเลี้ยงกุ้งทะเลสำหรับบริโภคภายในประเทศ ปี 2566 และโครงการเสริมสภาพคล่องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเล ปี 2565 ระยะที่ 1 พร้อมทั้งร่วมหารือแนวทางการบังคับใช้ระบบ APD และมาตรการรองรับ รวมถึงการแก้ปัญหาต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นในการเลี้ยงกุ้งทะเล ซึ่งมีการนำเสนอรูปแบบนวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรเกษตรกรเลือกใช้หลายโมเดล

อธิบดีกรมประมง ประธานชริมพ์บอร์ด เปิดเผยว่า ชริมพ์บอร์ดได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำต้นทุนการผลิตกุ้งทะเล และคณะทำงานด้านการตลาด เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานแผนปฏิบัติการด้านกุ้งทะเลปี พ.ศ. 2566 ภายใต้กลยุทธ์การส่งเสริมด้านการตลาด โดยที่ผ่านมาชริมพ์บอร์ดได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนงานด้านการผลิตไปแล้ว 3 คณะ ทั้งการการถอดบทเรียนเกษตรกร การคัดเลือกสายพันธุ์ และแก้ไขปัญหาด้านโรค โดยชริมพ์บอร์ดหวังว่า ทุกคณะทำงานที่ได้แต่งตั้งขึ้นจะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการฯ ให้บรรลุเป้าหมาย 4 แสนตันที่ตั้งไว้

อธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับประเด็น APD ที่เกษตรกรมีข้อห่วงกังวลนั้น เพื่อมิให้กระทบต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกรรายย่อยที่ไม่มีความพร้อม จึงเลื่อนการบังคับใช้ออกไป 1 ปี เป็น 1 มีนาคม 2567 พร้อมแจ้งข่าวดี..โครการเสริมสภาพคล่องฯ ที่เกษตรกรหลายท่านรอคอยจะเปิดรับสมัครในวันที่ 15 มีนาคม 2566 นี้!

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น