ที่กระทรวงเกษตรนายประภัตร โพธสุธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือในการส่งออกผลไม้ ระหว่างบริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต จำกัด กับTsinghua Uniresource Company ของประเทศจีน 

โดยนายประภัตร กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะการนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องตลอดมาโดยผลไม้ของประเทศไทยพอถึงฤดูกาล อาจจะทำให้ราคาตกต่ำลง และสร้างความเดือดร้อนกังวลใจให้แก่พี่น้องเกษตรกร 

ซึ่งในวันนี้ ได้มึการประสานงานความร่วมมือ ระหว่างบริษัทเอกชนของทั้ง 2 ประเทศได้มีการลงนามข้อตกลงร่วมกันในการรับซื้อผลไม้จากไทยจะทำให้เกษตรกรได้เกิดความมั่นใจ ว่าจะมีตลาดในการส่งออกผลไม้ เพราะจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัลโควิด 19 ทำให้เกิดวิกฤตและมีความยากลำบากในการส่งออกสินค้าทางการเกษตร ซึ่งทางรัฐบาลไทยได้ช่วยเหลือ สร้างความมั่นใจให้ทั้งทางพี่น้องเกษตรกรและประเทศจีนอย่างเต็มที่ ว่าสามารถส่งได้ในทันที และจะให้ราคาที่ดี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้ได้มากที่สุด 

สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ทาง จีนยืนยันว่า จะซื้อทุเรียนจากประเทศไทยกว่า 2 แสนตันหรือกว่า 3,000 ตู้คอนเทนเนอร์ และยังจะมีการรับปากจะซื้อมะพร้าวจากไทยจำนวนมากซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำในขณะนี้ได้ด้วยขณะเดียวกันยังจะมีนำเข้าชมพู่ และหมากด้วยนอกจากนี้ทางจีนยังแสดงเจตจำนงค์ในการที่จะนำเข้าอาหารทะเล จากประเทศไทยอีกกว่า 2,000 ตู้คอนแทนเนอร์ ซึ่งกระทรวงฯจะประสานทางเอกชนไทยเพื่อส่งออกอาหารทะเลต่อไป

“อนาคตหวังว่าจะสามารถส่งผลไม้ หรือสินค้าประเภทอื่นๆไม่ว่าจะเป็นหมาก ชมพู่ มะพร้าวน้ำหอม และอาหารทะเลไปยังประเทศจีนอีกด้วย โดยในปี 2566 ทางประเทศจีนจะรับซื้อทุเรียนประมาณ 2,000 – 3,000 ตู้คอนเทนเนอร์ (1 ตู้คอนเทนเนอร์ เฉลี่ยประมาณ 18 ตัน) และต้องขอบคุณ บริษัท ไทย อะกรีคัลเจอร์ จำกัด ที่ทำให้เกิดสัญญาซื้อขายนี้เกิดขึ้นด้วย ” รมช.ประภัตร กล่าว 

นายประภัตร กล่าวด้วยว่า ในการส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีนขณะนี้ อยากฝากถึงเจ้าของสวนทุเรียนไทย และขอความร่วมมือเกษตรกรอย่าตัดทุเรียนอ่อนออกจำหน่าย ขณะที่ยังไม่ครบอายุการเก็บเกี่ยว เพราะจะผลต่อคุณภาพและความน่าเชื่อถือต่อทุเรียนไทย ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการส่งออกของตลาดผลไม้ไทย ด้วยเช่นกัน

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น