นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังคณะกรรมการเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ระดับประเทศ และคณะกรรมการเครือข่ายแปลงใหญ่ ระดับประเทศ เข้าพบ เพื่อรับมอบนโยบายภาคการเกษตร ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

โดยกล่าวว่าในส่วนการขับเคลื่อนงานคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. มีแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานในปี 2566 ในด้วนการพัฒนาศักยภาพของ ศพก. และศูนย์เครือข่าย 2) การพัฒนาเกษตรกร  สนับสนุนการให้บริการของ ศพก.และเครือข่าย โดยจะมีการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) และการประกวด ศพก. ดีเด่น  การบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยให้มีการประชุมคณะทำงานและคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ศพก. และการประชุมคณะกรรมการเครื่อข่าย ศพก. และแปลงใหญ่ ทุกระดับ (ประเทศ เขต จังหวัด และอำเภอ) อีกทั้งยังต้องพัฒนาประธาน ศพก. เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ผู้ประกอบการด้านเกษตร และส่งเสริมการพัฒนาแปลงต้นแบบ ศพก. ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ติดตามและรายงานผล รวมทั้งยังมีแนวทางในการจัดตั้งกองทุน ศพก. และจัดตั้ง ศพก. เป็นสถานอบรมอาชีพแก่เกษตรกรด้วย

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ของคณะกรรมการเครื่อข่ายแปลงใหญ่ระดับประเทศปี 2566 – 2569  โดยมีการพัฒนาแปลงใหญ่ให้มีความมั่นคงยั่งยืน  ซึ่งต้องมีตลาดกลางหรือตลาดซื้อขายล่วงหน้าสำหรับจำหน่ายสินค้าแปลงใหญ่ ซึ่งแปลงใหญ่ต้องผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานปลอดภัยและตรงตามความต้องการของตลาด  พัฒนาแปลงใหญ่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร  ต้องมีการวางแผนการผลิตและมีข้อมูลการผลิตในแต่ละปี  ทำงานแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐภาค ภาคเอกชน และเกษตรกร ที่มีการเชื่อมโยง ศพก. และแปลงใหญ่กับ Young Smart Farmer (YSF) เพื่อให้เกิดทายาทภาคการเกษตร และ ต่อยอดยกระดับแปลงใหญ่

นายเฉลิมชัย บอกด้วยว่าขอบคุณคณะกรรมการทั้ง 2 กลุ่ม ที่เสียสละเวลามาร่วมพูดคุย และมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อน ศพก. และแปลงใหญ่ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยข้อเสนอทุกข้อจะขอรับไว้ โดยการดำเนินงานในยุคนี้จะต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนและสร้างพื้นฐานให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง โดยจะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด จะนำไปสู่การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต และการควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งหากจะทำให้ประเทศเข้มแข็งได้ ต้องทำให้คนส่วนใหญ่ในประเทศเข้มแข็งก่อน ซึ่งก็คือเกษตรกร และขอให้ความมั่นใจว่าเกษตรกรจะต้องมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น