นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดร้อยเอ็ด (เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 22) ณ บริเวณโดมเวทีกลางลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 

ทั้งนี้ นายประภัตร กล่าวว่างานมหกรรมเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดร้อยเอ็ด (เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 22) ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ทุ่มเททำงานในการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิอันทรงคุณค่าของผืนแผ่นดินไทย ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติที่ “ข้าวหอมมะลิ 105” ซึ่งปลูกในภาคอีสานของประเทศไทย เป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ โดยทั่วไปให้คำนิยามว่า “หอม-เรียวยาว-ขาวนุ่ม” ซึ่งในบรรดา 5 จังหวัดในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด ถือว่ามีพื้นที่ในการปลูกข้าวกว้างใหญ่ที่สุดถึงร้อยละ 46 หรือกว่า 9.4 แสนไร่ และด้วยเอกลักษณ์ที่พิเศษของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ คือ ลักษณะความนุ่มของข้าวและกลิ่นหอมนั้น ทำให้ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด จนได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI อีกด้วย

“ในวันนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเปิดงานมหกรรมเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดร้อยเอ็ด (เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 22) โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้เข้ามาส่งเสริมให้มีการทำการเกษตรมูลค่าสูง เพราะจะทำการเกษตรแบบดั้งเดิมต่อไปไม่ได้ จะต้องเน้นเรื่องการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง ได้มาตรฐานสูง และก่อให้เกิดรายได้สูง มุ่งพัฒนาและส่งเสริมการเกษตรแบบอัจฉริยะ ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรสู่เกษตรมูลค่าสูง สร้างความยั่งยืนทางการเกษตรด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG สนับสนุนการค้าอุตสาหกรรมยุคใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล นำฐานข้อมูลทางเศรษฐกิจมาใช้ประโยชน์ พัฒนาการค้าทันสมัยใช้เทคโนโลยี เพื่อลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกร” รมช.ประภัตร กล่าว

อย่างไรก็ตามจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิในเขตทุ่งกุลาร้องไห้มากที่สุด จำนวนกว่า 940,000 ไร่ การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิและผลิตภัณฑ์ ตลอดจนสินค้าการเกษตรต่างๆที่สำคัญของจังหวัด และเชื่อมโยงการตลาดข้าวหอมมะลิจังหวัดร้อยเอ็ดจากกลุ่มเกษตรกรไปสู่ช่องทางการตลาดทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศให้หลากหลายช่องทาง 2) เพื่อนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในกระบวนการผลิตที่เหมาะสมกับพื้นที่ การแปรรูปข้าวและอุตสาหกรรมด้านอาหารและสินค้าการเกษตรอื่นๆสู่การทำเกษตรมูลค่าสูง 3) เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งภายในงานมีหน่วยงานที่ร่วมจัดกิจกรรมต่างๆด้วย

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น