นายนิกร จำนง ..บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยประเด็นการเสนอชื่อบุคคลให้สภาฯเลือกเป็นนายกฯ และ ตัดอำนาจส..เลือกนายกฯ ว่า หากทันเสนอให้รัฐสภาพิจารณา ตนพร้อมจะลงมติสนับสนุน แต่ตนกังวลว่าจะทำได้เพียงเสนอ แต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญทำให้แก้ไขได้ยาก ต้องมีเสียงส.. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 เสียงร่วมเห็นชอบด้วย 

ทั้งนี้ในประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคชาติไทยพัฒนากำหนดไว้เป็นนโยบายที่จะหาเสียงเลือกตั้งกับประชาชน เพื่อให้เป็นพลังในการสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้สำเร็จ เหมือนสมัยที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เคยดำเนินการ ซึ่งเริ่มจากการหาเสียงกับประชาชน เพื่อให้เป็นพลังสนับสนุน จากนั้นหลังเลือกตั้งจึงขับเคลื่อนแก้ไข และได้มาเป็นรัฐธรรมนูญ ..2540 โดยประเด็นที่พรรคชาติไทยพัฒนาจะขับเคลื่อนคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประชาชนมีส่วนร่วมยกร่าง และประเด็นที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น ถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องแก้ไขด้วยเช่นกัน

ประเด็นที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น อาจจะเสนอเพื่อให้บอกกับประชาชน ไว้ในช่วงเลือกตั้ง แต่อาจหวังผลไม่ได้ สู้ประกาศกับประชาชนและให้ประชาชนสนับสนุน เพื่อเป็นพลังที่นำไปสู่การแก้ไขทั้งฉบับนายนิกร กล่าว

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น