บริษัท คอกโครัลลีไซมอนส์ Quacquarelli Symonds (QS) ได้จัดการประชุม (QS Higher Ed Summit : Asia Pacific 2022 ) ณ กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ตามเวลาประเทศไทย โดยมี Ma’ruf Amin รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียให้เกียรติเข้าร่วมงานพร้อมทั้งกล่าวถึงความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งเป็นการจัดงานประชุมการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ของ QS ที่ใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยได้รับความสนใจจากทั่วโลกเป็นอย่างมาก    นอกจากนี้ยังมี รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์  รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  และ ผู้แทนจากสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยอีกหลากหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึง คณะผู้แทนจากมหาวิทยาเกริก ได้แก่  Dr. Zhang XuWei รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก  Dr. Lin YuZhi รองคณบดีฝ่ายวิชาการวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยเกริก และ Dr. John Walsh รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยเกริก ได้เข้าร่วมการประชุมพร้อมทั้งร่วมรับประกาศนียบัตรจากการจัดอันดับ QS ในระดับเอเชีย ประจำปี 2566 ซึ่งมหาวิทยาลัยเกริก ได้รับการจัดอันดับที่ 149 ของเอเชียและ อันดับที่ 5 ของประเทศไทย รวมถึงได้รับรางวัล “QS Five-Star Excellent University” อีกด้วย

           QS เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกในด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่รับผิดชอบในการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาในระดับโลก มีการแบ่งปันข้อมูลที่ทันสมัยทางด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั่วโลก รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้กับสื่อต่างๆทั่วโลกในปัจจุบัน QS World University Rankings™  ถือเป็นหนึ่งในการจัดอันที่มีอิทธิพลที่สุดในโลกที่มีมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมการจัดอันดับจากการประชุม (QS Higher Ed Summit : Asia Pacific) QS ได้เปิดเผยรายชื่อสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เข้าร่วมการจัดอันดับในเอเชีย ครั้งล่าสุดในปี 2023  ซึ่งการจัดอันดับในครั้งนี้ ได้คัดเลือกสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา จำนวน 760 แห่ง จากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่เข้าร่วมมากกว่า 8,000 แห่งในเอเชีย ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากกว่าในปีที่ผ่านๆมา ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้น มีมหาวิทยาลัย จำนวน 6 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับ 150 อันดับแรกซึได้แก่  มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์  มหาวิทยาลัยมหิดล  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกริก และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

         โดยตัวชี้วัดในการจัดอันดับของ QS ในระดับเอเชียนั้น ได้มีการพิจารณาอย่างครอบคลุมมากกว่า สิบด้านรวมทั้งด้านวิชาการและการสอน ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมที่แสดงถึงความแข็งแกร่งที่ครอบคลุมทั้งการสอนและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่เข้าสู่อันดับ 150 แรกล้วนแต่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ซึ่งทั้งหมดเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำและมีชื่อเสียงที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และในบรรดามหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกริก เป็นเพียงมหาวิทยาลัยแห่งเดียวที่ได้การจัดอันดับในระดับ 150 อันดับแรกของการจัดอันดับ QS ในระดับเอเชีย และอยู่ในอันดับที่ 34 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอยู่อันดับที่ 5 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

          สถาบัน QS กล่าวว่า “มันไม่ง่ายเลยที่จะเข้าสู่การจัดอันดับ QS จากมหาวิทยาลัยมากกว่า 30,000 แห่งทั่วโลก ซึ่งหมายความว่ามหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ให้ความสำคัญทางการศึกษามากขึ้น พัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพเพื่อให้นักศึกษาได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด และมุ่งมั่นที่ในการทำงานวิจัยเชิงวิชาการมาขึ้นด้วยเช่นกัน จึงพูดได้ว่ามหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือกการจัดอันดับถือว่าได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในระดับสูงและเป็นที่ยอมรับ การจัดอันดับ QS ยังแสดงให้นักศึกษาที่สนใจในการศึกษาต่อในต่างประเทศเห็นว่ามหาวิทยาลัยเหล่านี้มีคุณภาพและสร้างความเชื่อมั่นในการตัดสินใจเข้ารับการศึกษา”

          ในการประชุมครั้งนี้  QS ได้จัดการมอบใบประกาศนียบัตรให้กับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีรายชื่ออยู่ในการจัดอันดับ QS Stars Rankings ในปีนี้  ซึ่งเป็นระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการศึกษาและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลและเป็นที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก  โดยเริ่มจากระดับ 0-5 ดาว ซึ่งจะประเมินประสิทธิผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยทั่วโลกทั้งหมด 8 ด้าน  โดยในปี 2022  มีมหาวิทยาลัย จำนวน 1,200 แห่งทั่วโลกเข้าร่วมในการประเมิน และมีเพียง 83 แห่งที่ได้รับคะแนนในระดับ 5 ดาว ซึ่งมีมหาวิทยาลัยในเอเชียเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 650 แห่ง ที่เข้าร่วมการประเมิน และมีเพียง 23 แห่งเท่านั้นที่ได้รับการประเมินคะแนนในระดับ 5 ดาว สำหรับประเทศไทยนั้น มีมหาวิทยาลัยเพียง 3 แห่งเท่านั้น ที่ได้รับการประเมินในระดับ 5 ดาว ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกริก  มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย 

        โดยการประชุมในครั้งนี้  มหาวิทยาลัยเกริกได้รับ ความสนใจจากผู้แทนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่  149 ในการจัดอันดับ QS ในระดับเอเชีย  และได้รับการประเมินในระดับ 5 ดาว (QS Stars Rankings) ในปี 2565 ในด้านการสอน  ด้านการจ้างงาน  ด้านความเป็นนานาชาติ  ด้านการพัฒนางานวิจัย  ด้านการเรียน ผ่านระบบออนไลน์  ด้านการมีส่วนร่วม เป็นต้น ที่ได้รับการประเมินในระดับ 5 ดาว และเนื่องด้วยคะแนนรวมอยู่ในระดับห้าดาว จึงได้รับเกียรติยกย่องให้เป็น “มหาวิทยาลัยยอดเยี่ยม ระดับ 5 ดาว (Rated Krirk University as a Five Stars Institution for Excellence)

Dr. Zhang XuWei รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่า “รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง สำหรับรางวัลที่มหาวิทยาลัยเกริกได้ในครั้งนี้ และขอขอบคุณสถาบัน QS และผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินผลการศึกษาระดับอุดมศึกษาในระดับนานาชาติ  ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ในวันนี้เป็นผลมาจากความพยายามอย่างไม่ลดละ ของคณาจารย์และนักศึกษาทุกคนของมหาวิทยาลัยเกริก ซึ่งก็รู้สึกชื่นชมและขอบคุณในความตั้งใจทุ่มเทในการทำงานด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์เช่นในครั้งนี้ และเชื่อว่าต่อจากนี้ไปทุกท่านก็จะยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อพัฒนายกระดับการเรียนการสอนและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างประสิทธิภาพ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีคุณภาพดีท ดังเช่นรางวัลดังกล่าวที่เป็นความสำเร็จอีกขั้นในวันนี้ ซึ่งจะเป็นกำลังใจในการทำงานในอนาคตของ บุคลากรทุกท่านที่มีความพยายาม และเชื่อว่าต่อไปมหาวิทยาลัยเกริกจะยิ่งมีการต่อยอดการพัฒนาและเติบโตไปในทิศทางที่ดียิ่งๆขึ้นไป”

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น