เมื่อวันที่ 12 ..65 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ..จังหวัดสุพรรณบุรี นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.โครงการชลประทานสุพรรณบุรี นายบุญฤทธิ์ จำปาเงิน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก รักษาการ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณประตูน้ำโพธิ์พยา .เมืองสุพรรณบุรี 

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีน มีปริมาณที่สูงขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุมาจากแม่น้ำท่าจีน รับการระบายน้ำมาจาก เขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง วันละประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร (150 ลบ.ม./วินาที) ไหลเข้าสู่แม่น้ำท่าจีนและทุ่งโพธิ์พระยา มีมวลน้ำ 180 ลบ.ม./วินาที ที่ระบายจากประตูพลเทพ จ.ชัยนาท (ปากแม่น้ำท่าจีน) ทำให้วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นอีก 3 ซม. จึงต้องเตือนพี่น้องประชาชน ที่อยู่ในที่ราบลุ่มเก็บของขึ้นที่สูง ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำต่อไปจนถึงวันที่ 16 ตุลาคมนี้

สถานการณ์น้ำของจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะนี้ประตูน้ำพลเทพ .ชัยนาท ระบายน้ำเข้าพื้นที่สุพรรณบุรี 180 ลบ.. ส่วนประตูน้ำโพธิ์พระยา แม่น้ำท่าจีน .เมืองสุพรรณบุรี ระดับน้ำสูง 6.13 เมตร ขณะนี้ระบายน้ำ 267 ลบ..สถานการณ์น้ำแม่น้ำท่าจีน เขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ ยังไม่วิกฤต เนื่องจากยังมีแนวเขื่อนป้องกันน้ำอยู่ ทางเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ระดมกำลังป้องกันและเฝ้าระวังเขตเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่วนปริมาณน้ำทุ่งโพธิ์พระยา .เมืองสุพรรณบุรี และทุ่งเจ้าเจ็ด .บางปลาม้า ปริมาณน้ำมาก ชาวบ้านได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม บ้านเรือนที่อยู่ สองริมฝังแม่น้ำท่าจีน ระหว่าง .เดิมบางนางบวช .สามชุก .ศรีประจันต์ .เมือง .บางปลาม้า  และอ.สองพี่น้อง ได้รับผลระทบถูกจากแม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นเข้าน้ำท่วม      

ประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 50/2565 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำท่าจีน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำท่าจีน พบว่ามีฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 9-10  ตุลาคม 2565  บริเวณตอนบนเขื่อนกระเสียว ส่งผลให้วันนี้ (11ตุลาคม 2565 ) มีน้ำปริมาณมากไหลเข้าเขื่อนกระเสียว 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกัก 318 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 106 และมีน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้นและอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน รวม 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงสู่ลำห้วยกระเสียวและแม่น้ำท่าจีนตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 13-16 ตุลาคม 2656 

ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากน้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น 

ดังนี้ 

1. ลำหัวยกระเสียว บริเวณพื้นที่ตุ่มต่ำริมแม่น้ำ ตำบลแจงงาม และหนองโพธิ์ อำเภอหนองหญ้าไซ ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง ตำบลกระเสียว และหนองสะเดา อำเภอสามชุก ตำบลหนองกระทุ่ม ป่าสะแก วังศรีราช หัวเขา และบ่อกรุ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ระตับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งประมาณ 0.30-0.35  เมตร 

2. เม่น้ำท่าจีน บริเวณตั้งแต่อำเภอสามซุก ศรีประจันต์ เมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอบางเลน นครชัยศรี และสามพราน จังหวัดนครปฐม อำเภอกระทุ่มแบน และเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.15 – 0.30 เมตร 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้ 1. ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ 2. เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที 

3.ปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิง หน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ สำหรับเขื่อนกระเสียวจังหวัดสุพรรณบุรี ขอให้บริหารจัดการน้ำโดยใช้ฝายยางหน่วงและชะลอน้ำเพื่อลดการระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำให้น้อยที่สุดและระบบชลประทานในการนำเข้าคลองต่าง ให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพ คลองชลประทานในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถรองรับได้ 

4.ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อายอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า 

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว มีปริมาณเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ได้เกิดฝนหนัก ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2565 ได้เกิดฝนตกหนักกระจายทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนกระเสียว ในเขต อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี และในเขตอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ได้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำกระเสียว อย่างต่อเนื่อง 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว มีสถานการณ์น้ำเขื่อนกระเสียว และการเฝ้าระวังภัย ดังนี้ 1. เขื่อนกระเสียวเก็บกักน้ำได้ 299 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำ ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2565 มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำกระเสียว 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำ 318 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำเกินระดับเก็บกัก ประมาณ 19 ล้านลูกบาศก์เมตร (เขื่อนกระเสียวรับน้ำสูงสุด 390 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ระดับ +90.120 ม.รทก.) 2.การระบายจากเขื่อนกระเสียว ประมาณ 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 11.3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แยกเป็น ระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน (River Outlet) ประมาณ 25 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที หรือประมาณ 2.2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ประมาณ 105 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 9.1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน 

3.ผลกระทบ เนื่องจากโครงการ ได้เพิ่มการระบายน้ำทางอาคารระบายน้ำล้น (Spillay) และผ่านอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน (River Outlet) รวมเป็น 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  จะมีผลกระทบกับประชาชน สองฝั่งลำห้วยกระเสียว ในเขต ตำบลแจงงาม ตำบลหนองโพธิ์ อำเภอหนองหญ้าไช ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง ตำบลกระเสียว ตำบลหนองสะเดา อำเภอสามชุก และ ตำบลหนองกระทุ่ม ตำบลป่าสะแก ตำบลวังศรีราช ตำบลหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น