จากกรณีที่ผู้ปกครองนักเรียนหญิง อายุ 17 ปี โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ถูกนักเรียนชายอายุ 15 ปี ก่อเหตุปีนขึ้นมาที่หอกักตัวเด็กหญิงที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วข่มขืนต่อหน้าเพื่อนนักเรียนหญิง เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (23 ก.ย. 2565) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แล้ว ซึ่งหลังทราบเรื่องได้สั่งการให้ สพฐ. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียนไปจนถึงครูเวรที่ดูแลเด็กในวันเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนมาปฏิบัติงานที่ส่วนกลางแล้ว

“โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ เป็นโรงเรียนพักนอนอยู่ประจำที่รองรับนักเรียนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องดูแลใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ซึ่งหาก สพฐ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีความละเลย ให้ดำเนินการทางวินัยอย่างเต็มที่ และดิฉันได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษา ทบทวนข้อปฏิบัติในการพักนอนสำหรับทุกสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้มีความรอบคอบและรัดกุมมากขึ้น ศธ.ต้องดูแลนักเรียนทุกคน โดยเฉพาะเด็กกลุ่มเปราะบางที่ต้องมาเรียนร่วมกัน ฉะนั้นในบริบทที่นักเรียนต้องมาอยู่ร่วมกันนั้น โรงเรียนต้องเคร่งครัดในระเบียบต่างๆ ซึ่งเรื่องลักษณะที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเรื่องร้ายแรง และละเอียดอ่อน เราต้องทำให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยกับเด็กได้จริง ” นางสาวตรีนุช กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักเรียนผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบและยังอยู่ในโรงเรียน ศธ. จะดูแลสภาพจิตใจนักเรียนอย่างเต็มที่ โดยจะประสานให้นักจิตวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งดูแลเรื่องการการจัดการศึกษาด้วย แต่ถ้าหากผู้ปกครองต้องการย้ายโรงเรียนนักเรียนผู้เสียหาย ก็จะส่งต่อยังโรงเรียนปลายทาง เพื่อให้การศึกษาไม่สะดุด เราจะไม่ทอดทิ้งเด็ก.

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น