“จารึก”นำม็อบ“ศูนย์ข้าวชุมชน”เดินสายขอบคุณ”เฉลิมชัย” หลังกรมข้าวดันของบ1,5000ล้านบาทเตรียมซื้อเครื่องจักร ให้กลุ่มเกษตรกร อ้างถามอธิบดีกรมการข้าว บอกเป็นงบปกติกระทรวงเกษตรฯ ช่วยเหลือชาวนาผ่านศูนย์ข้าวชุมชน ยันไม่ งดการช่วยเหลือชาวนาเดิม ครอบครัวละ 20,000 บาท ลั่นหาก ถูกลดพร้อม ประท้วงทันที

ที่กระทรวงเกษตรนายจารึก กมลอินทร์ ประธานคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ นำตัวแทนเกษตรกรกว่า 100 คน ซึ่งเป็นสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชน ถือป้ายผ้าและมายื่นหนังสือ ขอบคุณนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตร ที่มีการสนับสนุนงบประมาณ กว่า 15,000 บาทผ่านศูนย์ข้าวชุมชน โดยนายเฉลิมขัย ได้เดินมารับหนังสือด้วยตน เอง

โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่า กระทรวงเกษตรพร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรชาวนาทุกคนทุกกลุ่ม อย่างเต็มที่และไม่ได้ทำให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรกรโดยตรง ที่ผ่านนมายืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯพยายามที่จะหานโยบายดี ๆ ช่วยเกลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะปกป้องคนดี ส่วนถ้ามีใครที่เกี่ยวข้อง ที่ทำไม่ถูกต้อง ก็พร้อมจะลงโทษเช่นกันและขอขอบคุณที่เดินทางมาให้กำลังใจ ในการทำงานต่อไป

นายจารึก กมลอินทร์ ประธานคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เปิดเผยว่าการเดินทางมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ครั้งนี้ ได้มาขอบคุณรมว.รมว.กระทรวงเกษตรฯ ที่ใส่ใจทุกข์สุขของชาวนาและสนับสนุนงบประมาณเพื่อชาวนาผ่านศูนย์ข้าวชุมชน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยการส่งเสริมพัฒนาเครื่องมือเครื่องจักร ถือเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ที่ทำให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่ม ที่จะสามารถพัฒนาการผลิตข้าวคุณภาพและดีกว่าการสนับสนุนเกษตรกรเชิงเดี่ยว
เพราะจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกรได้ในอนาคต

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าการเดินทางมาครั้งนี้มีการยกเลิกการสนับสนุนเรื่องปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,000 บาท 20 ไร่ต่อครัวเรือน ซึ่งเป็นเงินครอบครัวละ20,000 บาทต่อครัวเรือนนั้นเท่าที่สอบถามจากกรมการข้าวยืนยันว่าไม่ใช่เงินก้อนเดียวกัน เพราะเป็นงบประมาณในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ที่ช่วยเหลือชาวนา ไม่เกี่ยวกับเงินของการสนับสนุนของรัฐบาลที่เคยโอนผ่านโดยตรงที่เคยให้ก่อนหน้านี้ แต่เงินที่เคยสนับสนุนชาวนายังคงได้เช่นเดืมไม่เปลี่ยนแปลง เพราะหากให้เงินมาสนับสนุน 15,000ล้านบาท ผ่านศูนย์ข้าวแล้วไปยกเลิกเงินสนับสนุนเดิม ทางกลุ่มตนก็คงไม่เห็นด้วยและพร้อมที่จะชุมนุมคัดค้าน

“ตอนนี้ผมถามแล้วและได้รับการยืนยันว่ามันเป็นคนละก้อนไม่เกี่ยวกัน แต่หากมาบอกว่าเป็นเงินก้อนเดียวกัน แล้วยกเลิกจ่ายเงินให้กับชาวนาที่เคยให้กลุ่มผมคงไม่เห็นด้วยและพร้อมที่ชุมนุมด้วยทันที ตอนนี้มันมีคนออกมาคัดค้านอ้างเป็นเงินก้อนเดียวกัน และสร้างความสับสน ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องเพราะพวกเขาเสียผลประโยชน์” นายจารึกกล่าว

By admin

สนใจโฆษณาติดต่อ คุณจันทร์แรม โทร 0917233792

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข่าวเด่น